Làm thế nào để thuyết trình có được hiệu quả cao nhất?

Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng cơ bản của giao tiếp. Kỹ năng thuyết trình chính là bước không thể thiếu trên con đường thành công. Chúng ta không thể coi là thành công khi chúng ta không thể làm cho mọi người nhận ra thành công của mình. Kỹ năng thuyết trình là một kỹ năng cơ bản nhưng cũng là một lỹ năng khó. Nhưng không có nghĩa chúng ta không làm được, được đúc kết trong quá trình rèn luyện và cố gắng của bản thân.

Bài viết giới thiệu bạn những lưu ý để xây dựng được trong chúng ta kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Trước hết phải xem kỹ năng thuyết trình là như thế nào?

Làm thế nào để thuyết trình có được hiệu quả cao nhất?

Làm thế nào để thuyết trình có được hiệu quả cao nhất?

Nói một cách dễ hiểu thì thuyết trình là bao gồm cả khả năng trình bày và thuyết phục. Trình bày cho ai đó điều gì đó, một vấn đề gì đó. Còn thuyết phục là khiến người nghe tin tưởng và nghe theo những gì mình nói nhằm đạt hiệu quả giao tiếp.

Vậy làm sao để có một kỹ năng thuyết trình tốt?

Chuẩn bị bài thuyết trình

Để có thể thuyết trình tốt, trước hết chúng ta cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, đầu tiên là chuẩn bị những gì liên quan đến bản thân.

Chuẩn bị cho bản thân một trạng thái tốt nhất, tụ tin, thoải mái, không lo lắng và run sợ. Nên tập nói trước mọi người hoặc nói trước gương để giảm bớt nỗi sợ trước đám đông. Với mục đích đem lại sự giải thích cho người khác thì đòi hỏi bản thân chúng ta phải có kiến thức rộng hơn để tiến trình đưuọc hiệu quả hơn. Thêm vào đó, bài thuyết trình có hiệu quả còn phụ thuộc vào các yếu tố như: trang phục, đầu tóc, giày dép.. gọn gang, sạch sẽ và phù hợp.

Tiếp theo chúng ta phải chuẩn bị nội dung cho bài thuyết trình. Chuẩn bị phần mở đầu như thế nào?, Kết thúc ra sao?, Dẫn dắt như thế nào?.. đó là những câu hỏi đòi hỏi chúng ta phải trả lời để có được cách thuyết trình một cách tự nhiên nhất. ngoài ra, chúng ta cần phải xác định được mục đích của bài thuyết trình là gì, cần tình bày gì và từ đó xác định nói như thế nào cho hơp lí nhất.

Tiến hành thuyết trình

Tạo không khí tiếp xúc

Đây là yếu tố quan trọng vì điểm khởi đầu là điểm mà người nghe sẽ xem xét có nên lắng nghe và bị thuyết phục hay không. Bạn không nên quá cứng nhắc vào thuyết trình, nên giao lưu hợp lí và tạo một bầu không khí tự nhiên nhất có thể.

Trình bày nội dung

Triển khai bài thuyết trình theo những gì đã chuẩn bị. tuy nhiên để tránh gây cảm giác gò bó cho người nghe thì khi thuyết trình phải có những kĩ năng này để tạo sự hấp dẫn:

  • Giọng nói: bạn phải biết điều chỉnh giọng nói của bản thân. Sẽ thuyết phục và lôi cuốn hơn khi bạn nói ở tốc độ vừa phải, có giọng điệu tự tin, phát âm chuẩn và rõ ràng, nhấn mạnh từng từ và đôi khi xen kẽ khoảng lặng để mọi người tập trung khi cần.
  • Nét mặt: Trong khi thuyết trình tùy vào vấn đề mà mình thuyết trình cần thể hiện sự thân thiện,vui tươi, hồ hởi đồng thời cũng phải nghiêm túc, lịch sự để thu hút người nghe và phù hợp với vấn đề thuyết trình
  • Dáng điệu và cử chỉ: Tư thế tốt nhất để bắt đầu bài thuyết trình là đứng thẳng, hai chân hơi mở rộng sang hai bên và trọng lượng cơ thể đều đổ dồn xuống hai chân. Giữ điệu bộ một cách tự nhiên, tránh những cử chỉ lặp lại. Dùng cử chỉ để nhấn mạnh các điểm chính và thu hút sự chú ý nơingười nghe.
  • Ánh mắt: Trong quá trình trình bày, thường xuyên đưa mắt nhìn về phía người nghe, bao quát tất cả những người có mặt trong phòng, đừng để ai có cảm giác bị bạn “bở rơi”. Nhìn một cách thân mật.Trao đổi bằng mắt trực tiếp với một số người trong đám đông và thỉnh thoảng liếc qua toàn bộ khán giả khi đang nói.Tuy nhiên, không nên nhìn thẳng vào mắt thính giả vì như vậy sẽ làm họ bối rối và đôi khi chính bản thân diễn giả cũng trở nên bối rối.

Kết thúc thuyết trình

Tóm lại ý chính, kết luận vấn đề thuyết trình. Mỗi khi kết thúc một vấn đề nào đó thì việc đơn giản nên làm là cần tóm tắt lại những vấn đề trọng tâm hay những điểm cần lưu ý để người nghe nắm được ý chính mà không bị lan man, nhớ nhiều.