Như bạn đã biết, hàng năm, hàng quý, hàng tháng hay hàng ngày Google đều có những cập nhật thuật toán lớn nhỏ. Tuy nhiên, đối với quy trình SEO thì lại khác. Quy trình SEO sẽ không bị tác động bởi những cập nhật từ phía Google. Một quy trình rõ ràng sẽ giúp Website của bạn lên top bền vững với rất nhiều từ khóa khác nhau. Quy trình SEO dưới đây là cách đưa Website lên Top Google được nhiều chuyên gia nổi tiếng trên thế giới áp dụng và đã thành công rất đa số dự án. Tuy nhiên, đối với chiến lược SEO lại là câu chuyện khác, sẽ không có cùng 1 chiến lược cho cả 2 dự án cũng như trong nội bộ dự án cũng sẽ có những chiến lược SEO khác nhau ở từng thời điểm. Vì thế, cách đưa Website lên Top Google nhanh và bền vững nhất là áp dụng quy trình SEO vào một cách linh hoạt nhất.

Quy trình SEO Website mới nhất

Quy trình SEO Website mới nhất

Quy trình SEO cơ bản sẽ trải qua 6 bước sau

1. Phân tích Website

Bước đầu tiên chính là phân tích Website. Ở bước này, bạn cần phân tích cách tổ chức các danh mục bài viết, nhằm đem lại sự thân thiện cho người dùng cũng như để công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu. Đây cũng là 1 trong 200 tiêu chí xếp hạng của Google. Khi phân tích website bạn cần chú ý một số tiêu chí sau:

  • Phân tích các nguồn traffic của website
  • Phân tích thứ hạng của các từ khóa để đưa ra các từ khóa mục tiêu và có tiềm năng đề từ đó tìm những gợi ý từ các công cụ.
  • Liệt kê các Landing Page có các chỉ số PA, traffic cao
  • Phân tích hồ sơ backlinks để chọn lọc những backlink chất lượng đồng loại chặn những backlink xấu ảnh hưởng không tốt tới Website

Nên xây dựng Website theo cấu trúc Silo, đây là nền tảng vững chắc để SEO thành công. Lý do đơn giản là vì đây là cấu trúc đơn giản với cả người dùng và bot tìm kiếm.

Cấu trúc Silo giúp Website bền vững hơn

Cấu trúc Silo giúp Website bền vững hơn

URL thân thiện cũng là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thứ hạng. Một URL được thêm là thân thiện khi thỏa mãn những điều kiện như dễ đọc, hạn chế dùng số, viết thường, không dấu, chưa từ khóa, sử dụng thẻ Canonical khi cần thiết, nên loại bỏ các ID động, độ dài dưới 75 ký tự và phải khớp với tag title. Và cuối cùng là URL không được chứa quá 3 SubfolderTrong quá trình phân tích Website, bạn cũng cần chú ý tới liên kết nội bộ (Internal links). Vì đây là một tiêu chí xếp hạng quan trọng. Internal link giúp cung cấp cho người dùng những nội dung liên quan chất lượng khác, điều này giúp tăng trải nghiệm người dùng (User Experience) và từ đó làm cải thiện thứ hạng của các từ khóa.

2. Nghiên cứu từ khóa

*** Xem thêm: Keyword là gì? Lý do cần phải nghiên cứu từ khóa trong SEO?

Để không làm mất thời gian và những nỗ lực khi SEO, bạn cần chọn đúng từ khóa SEO. Mục đích lớn nhất của việc phân tích từ khóa là xác định độ lớn thị trường, độ khó của từ khóa và khám phá thêm những từ khóa mới.Câu hỏi đặt ra là làm sao để phân tích từ khóa thành công cho một chiến dịch SEO. Câu trả lời nằm ở sản phẩm/dịch vụ của bạn, khách hàng tiềm năng của bạn. Đồng thời, nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ những công cụ như Ahrefs, Keyword Planner, Google Trends, Keyword Tool, Google Suggest,… bạn sẽ dễ dàng phân tích từ khóa hơn.

3. Chiến lược nội dung

Chiến lược nội dung tốt giúp đưa Website lên Top Google

Chiến lược nội dung tốt giúp đưa Website lên Top Google

Cách đưa Website lên Top Google là chiến lược nội dung phải tốt. Chiến lược nội dung liên quan mật thiết với việc lập kế hoạch, phát triển và quản lý những nội dung kể cả ở dạng văn bản (text) hay đa phương tiện (multimedia). Chiến lược nội dung là sự giao thoa giữa Tiếp thị nội dung (Content Marketing) và Content Planning. Chiến lược nội dung giúp nhìn nhận đúng khách hàng mục tiêu để từ đó đáp ứng những nhu cầu của họ. Những nội dung hấp dẫn và hữu ích sẽ gây ấn tượng mạnh đối với họ khiến họ sẽ nhớ đến bạn khi có nhu cầu liên quan.

4. Tối ưu SEO Onpage

Phần tối ưu Onpage thiên về kỹ thuật nhiều hơn. Có thể kể đến một số như các thẻ Meta tags, URL thân thiện, mật độ từ khóa hợp lý, bài viết chuẩn SEO, nội dung đảm bảo duy nhất không bị copy gây trùng lặp, sử dụng dữ liệu có cấu trúc, hình ảnh được tối ưu, xây dựng Internal links theo ngữ cảnh, sitemap.txt, responsive tốt trên nhiều thiết bị, sử dụng AMP cho di động để tăng thời gian tải trang. Các công cụ hỗ trợ bạn trong việc tối ưu Onpage có thể kể đến như SEOQuake, Moz, SEMrush,…

5. Tối ưu SEO Offpage

Tối ưu SEO Offpage

Tối ưu SEO Offpage

Có nhiều kỹ thuật Offpage để tăng tín hiệu từ bên ngoài. Một số kỹ thuật phổ biến có thể kể đến như:

  • Xây dựng cộng đồng từ các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram,…
  • Blogging – Dẫn link về trang chính bằng các bài viết từ Blog cùng chủ đề
  • Social Bookmarking
  • Các chiến dịch quảng cáo có phí
  • Cross linking: Đi link chéo giữa các nền tảng khác nhau

Việc quảng bá Website cũng giúp thu hút nhiều khách hàng đến với trang của bạn Có nhiều kênh phổ biến để quảng bá như: Email Marketing, Blog Marketing, Social Media, Advertising, SEM (Search Engine Marketing), SEO (Search Engine Optimization), Quảng cáo offline qua tivi hay báo giấy.

6. Đo lường, đánh giá và cải tiến

Sau khi triển khai qua 5 bước trên, bước cuối cùng là đánh giá và cải tiến thông qua việc đo lường các chỉ số như:

  • Lưu lượng truy cập, cụ thể là lượt xem, lượt thích và lượt chia sẻ lên các mạng xã hội.
  • Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate). Thời gian trên trang (Time On Site), số phiên truy cập (Session), tỷ lệ chuyển đổi (CTR)
  • Chi phí cụ thể cho từng hạng mục của một chiến dịch SEO.

Để có thể đo lường được các chỉ số này, bạn cần sử dụng công cụ mà Google cung cấp có tên là Google Analytics. Dựa vào những con số đã thống kê được, bạn tiến hành đánh giá và cải thiện những tiêu chí thấp và chưa tốt.Trên đây là cách đưa Website lên Top Google thông qua 6 bước trong quy trình SEO. Quy trình này là cơ bản và bạn cần vận dụng linh hoạt vào các dự án SEO. Khi có nhu cầu làm SEO hãy liên hệ GOBARNDING theo thông tin sau:

Công ty CP Global Online Branding

  • Hotline: 0919 95 37 39
  • Email: Contact@gobranding.com.vn
  • Địa chỉ: Tầng 6 – 7 – 8 toà nhà GOBRANDING, 235 Lý Thường Kiệt, P. 6, Q. Tân Bình, Tp.HCM