Hiện nay chúng ta thường được nghe nhắc đến khái niệm Dịch vụ seo thông minh là gì? Bất kỳ ai trong chúng ta khi nghe đến lần đầu đều thắc mắc và không biết nó là gì. Thật ra, bạn chỉ cần hiểu theo cách đơn giản thôi, dịch vụ seo thông minh là phương pháp seo tốn ít chi phí nhất nhưng hiệu quả mang lại thì rất lớn.

Tầm quan trọng của mục tiêu S.M.A.R.T trong dịch vụ SEO thông minh là gì? Làm sao để lập mục tiêu S.M.A.R.T?

Hầu hết các quyết định quan trọng đều sẽ được chúng ta quyết định vào đầu mỗi năm. Thế nhưng một số ước tính chỉ ra rằng ít nhất 80% những quyết định ấy bị từ bỏ chỉ sau hai đến ba tháng.

Thế nhưng vấn đề chính là chúng ta chuẩn bị cho một năm mới với những dự định tốt nhất, nhưng khi không thấy được kết quả ngay lập tức hoặc chỉ vì việc tiêu tốn quá nhiều thời gian sẽ dẫn đến sự nản lòng. Chúng ta tự thuyết phục bản thân rằng việc này hãy để sau và lãng quên nó để chuyển sang một việc khác.

Vấn đề này cũng thường hay gặp trong giới kinh doanh.

Trong năm mới, các công ty thường đề xuất thực hiện rất nhiều mục tiêu mới, thường xoay quanh ngân sách và chi tiêu. Các nhà điều hành sẽ xem xét những hoạt động nào cần giữ lại và những hoạt động nào cần cắt giảm. Thật không may, SEO thường nằm cuối cùng trong danh mục những hoạt động sẽ được ưu tiên giữ lại. Điều này thường xảy ra do sự hiểu lầm về bản chất của SEO và cách thức hoạt động của nó. Các doanh nghiệp có thể đã có mục tiêu tăng lượng truy cập vào trang website của mình, nhưng nếu điều đó không xảy ra ngay lập tức, chiến lược online marketing sẽ bị bỏ qua.
Chúng ta nên biết rằng chiến lược SEO là một quá trình lâu dài, nếu nó được thực hiện một cách chính xác và có đúng quy chuẩn. Thế nhưng việc phải chờ đợi đến 12 tháng mới có thể thấy được kết quả khiến nhiều chủ doanh nghiệp chùn bước. Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng cắt giảm hoạt động SEO là một giải pháp nhanh chóng để khắc phục cho hiệu quả kinh doanh đang tụt dốc của họ và chỉ chọn một vài từ khóa để xếp hạng. SEO là công việc khó khăn khi phải được theo dõi và điều chỉnh hàng ngày.

dich-vu-seo-thong-minh-1

Mục tiêu S.M.A.R.T là gì? Làm sao để lập mục tiêu S.M.A.R.T?

Chiến lược SEO đúng hướng với các mục tiêu S.M.A.R.T

Mục tiêu S.M.A.R.T cho chiến lược SEO bao gồm những yếu tố gì?

 

Nếu bạn đã kinh doanh một thời gian, bạn có thể đã nghe nói về mục tiêu S.M.A.R.T.

Trong trường hợp bạn chưa biết, nó chỉ đơn giản là viết tắt của từ ‘Cụ Thể’ (specific), ‘Có Thể Đo Lường’ (Measurable), ‘Có Thể Đạt Được’ (Achievable), ‘Thực Tế’ (Realistic) và ‘Kịp Thời’ (Timely).

Bạn có thể sử dụng cùng một công thức để đạt được các mục tiêu SEO của mình. Thay vì loại bỏ chúng ngay khi hai tháng đầu năm đã kết thúc.

Bạn sẽ có nhiều khả năng khai thác toàn bộ sức mạnh của SEO bằng cách thực hiện nó một cách đúng đắn. Nếu mục tiêu SEO duy nhất của bạn là xếp hạng số 1 cho một từ khóa nhất định, bạn có thể sẽ thất vọng và chán nản vì phải bỏ thời gian và tiền bạc cho một mục tiêu khó nắm bắt.

Thay vì lập một danh sách các mục tiêu có vẻ hay ho. Hãy biến điều đó thành mục tiêu S.M.A.R.T. Dưới đây là bảng phân tích từng mục của mục tiêu S.M.A.R.T trong SEO:

Mục tiêu cụ thể trong chiến lược S.M.A.R.T

Mục tiêu cụ thể (Specific) là gì?

 

Thật khó để thực hiện và đo lường sự thành công (hoặc không) và tiến trình của một chiến lược SEO khi các mục tiêu còn mơ hồ và mang tính chủ quan.

Khi bạn nói rằng bạn muốn xếp hạng số 1 cho một từ khóa nhất định nghe có vẻ cụ thể. Nhưng như đã đề cập ở trên, liệu việc xếp hạng số 1 sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thực sự phát triển như thế nào. Rất nhiều người có thể xếp hạng số 1 cho một loạt các từ khóa nhưng lại không thấy bất kỳ lợi ích thực sự nào từ nó. 

Xếp hạng cho một từ khóa cụ thể thường là mục tiêu quá lớn và rộng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một cách tốt hơn để giải quyết mục tiêu lớn và mơ hồ này là hãy chia nhỏ nó thành các mục tiêu nhỏ hơn, cụ thể như: thu hút thêm bao nhiêu khách truy cập vào trang web, thu hút bao nhiêu khách hàng tiềm năng hoặc tạo ra thêm bao nhiêu doanh số bán hàng như một kết quả của các chiến thuật tiếp thị trên internet.

Một điều quan trọng khác về các mục tiêu cụ thể là mọi người trong công ty cần phải tham gia và nhận thức được các mục tiêu cụ thể này để đảm bảo họ có cơ hội được đáp ứng (hoặc vượt qua) cao hơn. 

Các mục tiêu có thể đo lường

Làm sao để đo lường được những mục tiêu đề ra?

 

Những mục tiêu cụ thể sẽ tốt hơn những mục tiêu lớn lao, mơ hồ vì chúng dễ đo lường hơn. Sẽ là vô nghĩa khi một mục tiêu dù to lớn nhưng lại không thể được đo lường.

Toàn bộ ý nghĩa của việc xếp hạng cao cho một từ khóa là tăng lưu lượng truy cập trang web, lý tưởng hơn là sẽ dẫn đến chuyển đổi bán hàng nhiều hơn. Trong quá trình tăng lưu lượng truy cập trang web, nhiều công ty thường bỏ qua các phân tích quan trọng góp phần vào kết quả của họ.

Một lần nữa, hãy chia nhỏ các mục tiêu to lớn, cao cả, mơ hồ thành các mục tiêu nhỏ hơn, cụ thể và có thể đo lường được. Hãy xem trang web của bạn nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập, điều gì đã thu hút mọi người vào trang web, điều gì đã thúc đẩy họ mua hàng, thời điểm nào có nhiều lưu lượng truy cập nhất và nhân khẩu học của những khách hàng đã truy cập trang web của bạn.

Đi sâu vào phân tích cụ thể các chi tiết  dữ liệu của bạn có thể giúp bạn đưa ra các mục tiêu có thể đo lường tốt hơn, giúp bạn tiếp tục cải thiện năm này qua năm khác.

Khi nói đến SEO, có rất nhiều yếu tố bạn có thể đo lường. Chúng tôi nghĩ rằng danh sách từ Search Engine Land này là một gợi ý tốt để bắt đầu:

  • Xếp hạng cho các từ khóa không phải trả tiền và từ khóa địa phương chính
  • Xếp hạng cho các từ khóa không phải trả tiền và từ khóa địa phương phụ
  • Dòng trích dẫn
  • Luồng tin cậy
  • Số dư tin cậy và trích dẫn
  • Các chỉ số xây dựng liên kết
  • Tổng số liên kết được xây dựng
  • Số lượng liên kết từ các trang web có thẩm quyền
  • Số lượng liên kết từ các trang web có liên quan
  • Các chỉ số trong thế giới thực
  • Tăng lưu lượng truy cập organic
  • Tăng số lượng các trang trên website tạo ra lưu lượng truy cập
  • Tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm không thương hiệu
  • Tỷ lệ phần trăm tăng trong chuyển đổi không phải trả tiền
  • Số lần hiển thị không phải trả tiền

Nếu các mục tiêu SEO của bạn không thể đo lường được thì chứng tỏ rằng chúng không phải là mục tiêu S.M.A.R.T. và bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đạt được chúng.

Mục tiêu có thể đạt được

Đặt ra những mục tiêu có thể đạt được có thể giúp bạn thêm động lực để 

thực hiện chiến lược SEO

 

Hãy nhớ lại mục tiêu cao cả của việc xếp hạng số 1 cho một từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm cụ thể? Đây không phải là một mục tiêu “có thể đạt được” theo nghĩa ” ồ bây giờ bạn đã được xếp hạng ở đó, bạn đã hoàn thành.” Hãy nhớ rằng đối thủ cạnh tranh của bạn cũng muốn có cùng một vị trí và vì vậy, việc “đạt được” vị trí số 1 không quan trọng hơn là “duy trì” thứ hạng tốt.

Vì vậy, làm thế nào để bạn biết liệu mục tiêu SEO của bạn có thực sự có thể đạt được? Hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi:

  • Bạn có đủ nguồn lực để đạt được những mục tiêu này không?
  • Bạn có hiểu những mục tiêu đó sẽ thực sự tác động đến doanh nghiệp của bạn như thế nào không?
  • Bạn có ở cùng một phe với những người đang thống trị trang kết quả của công cụ tìm kiếm không?
  • Bạn đã sẵn sàng đối mặt với việc lưu lượng truy cập tăng lên chưa?

Tạo ra một mục tiêu không thể đạt được sẽ khiến quá trình thực hiện chiến lược SEO với một trạng thái chán nản, lo lắng và thất vọng. Những mục tiêu bạn đặt ra sẽ thách thức bạn, nhưng chúng phải ở trong phạm vi khả năng mà bạn có thể đạt được.

Mục tiêu thực tế (Đôi khi được gọi là ‘được ghi lại’)

Đặt ra mục tiêu thực tế giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường được kết quả của chiến lược SEO

 

Nếu các mục tiêu SEO của bạn bao gồm việc nhắm mục tiêu đến các cụm từ tìm kiếm cụ thể có tính cạnh tranh cao, bạn sẽ có một trận chiến khó khăn để chiến đấu.

Để đạt được các mục tiêu thực tế đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải phân tích và đánh giá sức khỏe và nguồn lực của công ty họ.

Thất bại, thất vọng, lãng phí thời gian và nguồn lực là những kết quả thường gặp xuất phát từ sự chênh lệch giữa mục tiêu kinh doanh và việc doanh nghiệp không đủ nguồn lực để đạt được mục tiêu đó.

Khi nói đến SEO, chữ “R” trong S.M.A.R.T. cũng có thể là viết tắt của “relevant” (có liên quan). Khi tìm kiếm các từ khóa để nhắm mục tiêu, hãy đảm bảo chúng có liên quan đến sản phẩm bạn đang bán hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Nếu bạn đang cố gắng để đạt được trang đầu tiên cho một từ khóa nhất định, hãy đảm bảo rằng nội dung bạn cung cấp có liên quan đến mục đích tìm kiếm.

Một chỉ số báo hiệu cho thấy các mục tiêu SEO của bạn không phù hợp là khi bạn thấy lưu lượng truy cập web tăng đột biến nhưng số lượng chuyển đổi không tăng.

Một cách khác để gọi “R” trong mục tiêu S.M.A.R.T là “recorded” (được ghi lại). Điều này có nghĩa là mục tiêu là một cái gì đó thực tế và có các yếu tố vật chất có thể được ghi lại hoặc nghiên cứu.

Mục tiêu đúng lúc

Thời gian chính là yếu tố để có được kết quả cho chiến lược seo thông minh

 

Thời gian để thiết lập, theo dõi, duy trì và xem kết quả từ SEO đòi hỏi chuyên sâu hơn và mất nhiều thời gian hơn để nhận ra so với các hình thức tiếp thị khác.

Bất chấp việc phải chờ đợi để có kết quả, thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google liên tục thay đổi, đòi hỏi chúng ta phải theo dõi và điều chỉnh liên tục các chiến lược SEO.

Không có khung thời gian vàng nào cho sự thành công của SEO. Có thể mất nhiều tháng đến vài năm để thấy bất kỳ kết quả tích cực nào từ SEO.

Tuy nhiên, người ta nhận thấy rằng các mục tiêu lớn có nhiều khả năng đạt được hơn khi chúng được chia thành các mục tiêu cụ thể hơn, có thể đo lường được, thực tế và có thể đạt được, có thời gian và thời hạn riêng.

Có một khung thời gian cho một mục tiêu sẽ giúp bạn tập trung hơn và sẽ cho bạn thêm động lực để đạt được nó. Các mục tiêu không có thời hạn hoặc khung thời gian có nhiều khả năng bị loại bỏ, hoãn lại, tạm dừng hoặc hủy bỏ.

Kết luận

Để gói gọn và kết hợp tất cả các thành phần lại với nhau, đây là một ví dụ về các mục tiêu SEO là S.M.A.R.T:

“Công ty của chúng tôi sẽ tăng 25% khách hàng tiềm năng từ organic search trong vòng 12 tháng. Chúng tôi sẽ thực hiện điều này bằng cách chuyển các từ khóa mục tiêu của chúng tôi từ cuối trang 2 sang cuối trang 1. ”

Cụ thể: Công ty muốn tăng 25% khách hàng tiềm năng từ tìm kiếm không phải trả tiền (organic search).

Có thể đo lường: Xếp hạng, lưu lượng truy cập organic và kết quả của mục tiêu này có thể dễ dàng đo lường.

Có thể đạt được: Cải thiện thứ hạng là một mục tiêu có thể đạt được.

Thực tế: Đây là một cải tiến hợp lý đối với vị trí của công ty trong bảng xếp hạng.

Thời hạn: 12 tháng là thời hạn của công ty.

Mục tiêu S.M.A.R.T. sẽ không giúp công ty bạn tạo ra một chiến lược SEO hiệu quả hàng đầu, nó chỉ có thể giúp bạn hình thành một chiến lược SEO mà cuối cùng sẽ giúp tổng thể mục tiêu kinh doanh và mục tiêu tiếp thị của công ty bạn thành công.