Bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề tổ chức như thế nào về nội dung của website. Hãy đưa nội dung bài viết lên website theo một cấu trúc thịnh hành nhất hiện nay. Đó là cấu trúc Silo nhé. Vậy cấu trúc silo là gì

Khái niệm về cấu trúc silo là gì?

Cấu trúc Silo là một dạng cấu trúc website chuyên sâu. Nó chia nội dung website thành các thư mục (category) riêng biệt. Những nhóm trong cấu trúc này thường được phân chia thứ bậc dựa trên topic và subtopic. Trong đó nội dung nào có liên quan với nhau sẽ được xếp chung nhóm.

Một silo chứa càng nhiều nội dung liên quan đến chủ đề. Tức là càng tăng độ liên quan của website trong mắt Google. Nếu trang bạn chứa tất cả các truy vấn chính của người dùng. Trong khi họ tìm kiếm một chủ đề nào đó thì quá tốt rồi.

Đó là nguyên lý vận hành chung của cấu trúc silo.

Các silo đã chỉ rõ nội dung chính trong website của bạn. Nó phân nhỏ nội dung chính thành các category nhỏ dần cho đến khi lượng thông tin này đầy đủ. Để trả lời được mọi thắc mắc liên quan của người dùng.

Một chuyên mục tin tức được xem như thế nào?

Một chuyên mục tin tức được hiểu đơn giản là một chuyên mục riêng biệt. Nó tách ra khỏi những sản phẩm và dịch vụ của website.

Chuyên mục tin tức có thể chỉ là một đối tượng riêng biệt. Ở các website Việt đa số chuyên mục tin tức được bố trí theo cấu trúc phẳng. Các bài viết nói ở đây thường có cùng một giá trị và cấp độ giống nhau.

Cấu trúc sâu của Flat Versus Site

Cấu trúc phẳng hay gọi cách khác là”cấu trúc ngang”. Nó thường được thấy trên các chuyên mục tin tức. Các chuyên gia SEO trên thế giới khuyên nên sử dụng cấu trúc sâu cho website. Được gọi là cấu trúc thẳng đứng hay là cấu trúc silo.

Sơ đồ cấu trúc silo cho phép gom nhóm các nội dung lại một cách dễ dàng. Và phân cấp các nội dung cũng dễ dàng hơn.

Hình thức của cấu trúc silo

Cấu trúc silo là loại hình cấu trúc sâu của một website. Nó giúp tổ chức nội dung một cách vô cùng hợp lý. Các nhóm thứ bậc được xác định theo từng chủ đề chính và chủ đề phụ. Tại đây nội dung liên quan cần có cấu trúc gần với nội dung khác liên quan. Silo cơ bản là một cách nhằm tách nội dung website của bạn thành các loại nội dung khác nhau.

Các nội dung có liên quan tới nhau được nằm trong một silo. Nó giúp cho Google hiểu rõ website hơn, đạt thứ hạng cao trên trang 1 công cụ tìm kiếm.

Phân loại về cấu trúc silo trong SEO

Có hai cách để triển khai cấu trúc silo trong Search Engine Optimization. Đó là Silo vật lý thông qua thư mục và silo ảo thông qua liên kết.

Khái niệm về Silo vật lý là gì?

Silo vật lý gọi là hình thức xây dựng cấu trúc website qua việc thiết lập các thư mục URL. Nó như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau.

=> Sử dụng cấu trúc như sau:  “tên domain/silopage/sub-silopage”.

Địa chỉ URL có thể cho người dùng cả  Google bot biết trang đó viết về chủ đề gì.

Các trang web thương mại thường cấu trúc silo vật lý này.

Mỗi chủ đề sẽ có một nhóm các trang được lưu lại trong cùng một thư mục. Nói về một category cụ thể nào đó (như: laptop, điện thoại di động, phụ kiện, tablet, …). Trong category đó có những thư mục phụ riêng. Cụ thể là những subcategory khác nhau (vd: samsung, iphone, oppo, …).

Mỗi file đều sẽ nằm trong category riêng. Và không có file nào được xếp vào cùng lúc 2 category. Để xây dựng một cấu trúc silo vật lý. Chúng ta  cần phải tạo cấu trúc thư mục song song với nhiều chủ đề bao phủ toàn bộ website.

Khái niệm về Silo ảo là gì?

Silo ảo là hình thức dùng cấu trúc internal link của website để liên kết những nhóm bài liên quan. Cũng như tách rời những bài không liên quan ra. Và tăng sức mạnh cho những landing page chính của từng silo.

Nếu silo vật lý yêu cầu các trang chung chủ đề phải được xếp vào cùng một thư mục. Ngược lại, silo ảo được hình thành bởi các hypertext link giữa các trang cùng chủ đề.

Thực tế thì nếu không có silo vật lý. Việc liên kết các trang liên quan thông qua text link (silo ảo) vẫn có thể mang lại hiệu quả. Nhờ spider của các công cụ tìm kiếm đi theo các liên kết này. Nhằm giúp cho crawl nội dung của website. Vì vậy có thể nói silo ảo có sức mạnh cực kỳ to lớn.

Bằng cách liên kết các trang có nội dung liên quan lại với nhau. Bạn có thể tạo được sự thống nhất về nội dung cho toàn website. Bạn nên xây dựng liên kết theo một hệ thống phân tầng với top landing page và các trang con.

Điều kiện cần cho một cấu trúc Website chuẩn SEO

Thực tế các khái niệm Cấu trúc web chuẩn SEO thì kỹ thuật Onpage hay Cách viết bài chuẩn SEO. Tất cả đều nằm trong mảng Onpage và không thể tách rời nhau. Các kỹ thuật thông thường sẽ được thực hiện như sau:

  • Phân tích về thị trường SEO (Đối thủ…)
  • Phân tích các từ khóa
  • Lên hệ thống của menu chính
  • Lên hệ thống của các bài viết (Bao gồm cả bài sản phẩm và bài tin tức)
  • Phân nhóm của bài viết. Tùy vào nguồn lực mà xác định rõ mảng nào làm trước, mảng nào làm sau.

Kết luận chung

Cấu trúc Silo thời gian gần đây được nhắc tới rất nhiều. Nhưng thực ra nó cũng chỉ là một trong nhiều cấu trúc web chuẩn SEO khác. Bạn có thể sẽ không cần Silo mà vẫn lên TOP với sức mạnh từ Offpage.

Tuy nhiên thì cấu trúc Silo chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc đua Rank TOP. Nếu như bạn vận dụng tốt vào trong từng hoàn cảnh thực tế. Nhất là nguồn đi link chất lượng hiện ngày càng ít. Nếu ngân sách bạn không đủ mạnh mẽ cho hệ thống PBN. Hãy tập trung vào cấu trúc Silo nhé!

>>> Tham khảo: Algorithm là gì? Thuật toán Algorithm được dùng làm gì?