Thời gian là thứ mà không bao giờ bạn mua hay lấy lại được. Vì thế, khi làm một việc gì, bạn nên sắp xếp và lên kế hoạch hoàn thành chúng một cách khoa học nhất để không phải lãng phí thời gian vô ích. Vậy phải làm sao để có thể quản lý thời gian hiệu quả nhất?

Mẹo giúp bạn quản lý thời gian tốt nhất

Phải làm sao để quản lý thời gian được hiệu quả nhất?

Một số mẹo giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn:

Xác định mục tiêu

Một khi đã xác định được mục tiêu, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để có thể đạt được mục tiêu đó. Và những việc làm đó cần một khoảng thời gian là bao nhiêu lâu để hoàn thành. Khi đó, bạn đã làm chủ được thời gian của mình rồi.

Liệt kê những công việc cần làm

Trong một năm, một quý, một tháng, một tuần hay một ngày bạn cần làm những việc gì. Hãy liệt kê chúng ra hết, và xác định thời gian rõ ràng để thực hiện chúng, bao gồm khi nào bắt đầu và thực hiện trong bao nhiêu lâu. Như vậy sẽ giúp bạn tránh khỏi việc bây giờ mình cần làm gì hay quên hôm nay mình làm gì hoặc cần làm việc gì tiếp theo.

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Điều cần làm sau khi liệt kê những công việc là bạn hãy xem xét xem việc nào là quan trọng, cần phải hoàn thành trước. Bạn hãy đánh dấu và thực hiện ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian.

Tổng kết lại công việc

Vào cuối này, bạn nên tổng kết lại xem mình đã hoàn thành được những việc gì, mất bao nhiêu thời gian cho việc đó và công việc có hiệu quả hay không. Hãy xem xét quỹ thời gian ấy đã phù hợp hay chưa, nếu chưa thì hãy tìm ra nguyên nhân và khắc phục để những lần sau có thể rút ngắn lại.

Tính kỷ luật và thói quen

Đây là một phần quan trọng trong việc thời gian của bạn có được sử dụng hiệu quả hay không. Bạn phải thật sự nghiêm khắc với bản thân thì mới mang lại kết quả tốt được. Hãy tự đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và cố gắng thực hiện theo những quy tắc đó, dần dần sẽ hình thành thói quen. Dần về sau, bạn sẽ thấy được bạn có nhiều thời gian hơn cho công việc cũng như kết thúc chuỗi ngày chạy đua với thời gian, khi mà “nước tới chân mới nhảy”.

Tập trung

Phải hết sức tập trung khi bắt tay vào việc. Bởi đó là cách rất tốt để bạn không phải lãng phí thời gian một cách vô bổ. Khi làm một việc gì đó bạn hãy tập trung tất cả sức lực và trí tuệ cho công việc, điều đó không chỉ đem lại kết quả công việc cao mà còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Sắp xếp nơi làm việc khoa học

Nghe thì thấy có vẻ không liên quan gì, nhưng thật ra, khi bạn làm việc trong một nơi bề bộn với mớ tài liệu, không chỉ làm bạn khó chịu trong lòng, rối mắt mà còn mất kha khá thời gian khi bạn phải tìm một tài liệu nào đó. Vì thế, bạn hãy sắp xếp lại chỗ làm việc của mình thật khoa học và ngăn nắp để không phải lãng phí thời gian một cách vô ích nữa.