Backlink là gì? Đây là từ ngữ được sử dụng nhiều nhất trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nhiều blogger khi vừa mới bắt đầu SEO một blog hoặc một website. Họ sẽ thường tìm hiểu thuật ngữ “backlink” là gì và vai trò của nó trong SEO như thế nào?

Trong bài này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết về những lợi ích backlinks mang lại. Tại sao chúng cần có trong SEO và chúng quan trọng cho sự thành công với website thế nào.

Vậy khái niệm về Backlink là gì?

Backlink là việc tối ưu SEO Offpage bằng cách đặt liên kết website chính của bạn tại các website khác. Nhằm đạt được một thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Ngoài mục đích là để trang web chính của bạn đạt được thứ hạng cao. Đó là thu hút lượng truy cập của các website kia. Đã bao giờ khi bạn truy cập vào một website. Sau đó nhận ra mình đã nhấp vào đường dẫn tới website khác thì chắc chắn đã chạm mặt backlink. Vậy những ưu điểm của việc đặt Backlink là gì? Dưới đây GOBRANDING sẽ cho bạn biết lý do vì sao cần backlink.

Tại sao backlinks lại quan trọng đối với SEO?

Backlinks đặc biệt có giá trị đối với SEO. Bởi vì nó đại diện cho một “phiếu bầu của sự tín nhiệm” từ site này sang site khác.

Về bản chất thì các backlink tới website là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm. Mà người khác xác minh cho nội dung trang web của bạn. Nếu nhiều website chỉ liên kết đến cùng một website. Lúc này công cụ tìm kiếm suy ra rằng nội dung có giá trị nên có nhiều liên kết đến. Do đó cũng tác động đến việc xếp hạng trên SERP.

Những Ưu điểm khi website có đặt backlink là gì?

Cải thiện được thứ hạng tìm kiếm

Từ trước đến nay thì backlink là một trong các yếu tố được công cụ tìm kiếm. Backlink được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự web trên trang search. Vì vậy, website càng nhiều backlink lại càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn.

Lập chỉ mục tốc độ hơn

Không chỉ giúp cải thiện về thứ hạng tìm kiếm. Backlink cũng giúp các công cụ tìm kiếm thấy được website của bạn nhanh hơn. Cụ thể là các liên kết sẽ thu hút bot tìm kiếm của Google đến website của bạn. Nếu chúng đã được đặt một cách tự nhiên và hiệu quả tại nhiều vị trí “đắc địa”. Tất nhiên các công cụ tìm kiếm sẽ lập tức giới thiệu web cho người dùng.

Nhờ backlink mà website sẽ tăng cường khả năng được tìm thấy. Cũng như được lập chỉ mục nhanh chóng. Ưu điểm này cực kỳ hữu ích đối với hàng loạt trang web mới.

Thu hút lượng lớn traffic từ nguồn đặt backlink

Traffic mới là một lợi ích tuyệt vời đến từ backlink của bạn. Thay vì lượng khách hàng truy cập trực tiếp tới trang web. Website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được các khách hàng mới. Traffic từ các liên kết trả về thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tỷ lệ thoát thấp. Điều này sẽ là điều giúp tăng ROI tức hệ số thu nhập trên đầu tư của website.

Nghiên cứu về backlink của đối thủ cạnh tranh

Backlinks có thể tốn nhiều thời gian để kiếm được. Các website mới hoặc những người muốn mở rộng dấu chân từ khóa của họ. Có thể thấy khó khăn để biết bắt đầu từ đâu khi bạn xây dựng liên kết. Lúc đó nghiên cứu các backlink cạnh tranh xuất hiện. Bằng việc kiểm tra backlink (các trang và tên miền liên kết website). Với các đối thủ cạnh tranh đã xếp hạng tốt cho từ khóa mục tiêu của bạn. Bạn sẽ hiểu rõ ràng hơn về xây dựng liên kết có thể giúp họ.

Một công cụ như là Link Explorer giúp khám phá các liên kết này. Để bạn nhắm mục tiêu các tên miền đó trong chiến dịch xây dựng liên kết của mình.

Google đánh giá về Backlink như thế nào?

Backlink được đánh giá tốt hay xấu và chất lượng hay kém chất lượng. Nó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cài đặt của bạn. Cũng như thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến mà người dùng đang sử dụng. Bạn có thể hình dung là khi họ tìm kiếm từ khóa trên Google. Hệ thống này sẽ thả ra hàng ngàn con “bot” đóng vai trò như là người tìm kiếm.

Những con “bot” có vai trò quét qua toàn bộ những website chứa từ khóa. Đề xuất kết quả tốt nhất dành cho bạn. Vì thế, để cho ra các kết quả tốt nhất có thể. Liên quan nhất đến những thông tin đang được tìm kiếm trên Google. Những con “bot” này luôn được cài đặt chế độ cũng như liên tục thay đổi về thuật toán. Điều đó giúp nó trở nên hoàn hảo hơn.

Nếu như website của bạn có backlink đang ở nhiều website uy tín và xuất hiện tự nhiên. Tất nhiên “bot” sẽ hiểu đây là một địa chỉ website uy tín.  Sau đó, nó sẽ tiến hành đề xuất trang web đó đến với người dùng. Điều này chứng tỏ rằng website đã đạt hiệu quả về SEO.

Ngược lại, nếu bạn xây dựng backlink không tốt hay có sự tăng lên bất ngờ trong số lượng backlink. Các con “bot” sẽ đánh giá đây là một hành động spam link. Nhanh chóng sẽ loại hẳn website của bạn ra khỏi danh sách đề xuất.

Cách đặt backlink đạt hiệu quả tốt nhất

Đặt backlink trên các trang web có PR cao

PR là yếu tố được ưu tiên số 1 của mỗi SEOer. Backlink đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 thường sẽ nhận được đánh giá ưu tiên từ Google. Điều này không đồng nghĩa là coi nhẹ những diễn đàn có PR thấp. Tuy nhiên, nếu như mỗi backlink là một phiếu bầu cho website thì phiếu bầu có uy tín (PR cao). Cũng như sẽ có giá trị cao hơn và website có nhiều số phiếu hơn vẫn tốt.

Lời khuyên khi bạn xây dựng backlink theo phương pháp này. Là bạn nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau. Cần tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.

Backlink được đặt trên các trang có chỉ số DA,PA cao

Các chỉ số như DA và PA càng cao chứng tỏ uy tín của website càng lớn. Việc đặt backlink trên các website này sẽ được Google đặc biệt coi trọng. Các trang web có DA và PA lớn hơn 20 được xem như là có điểm uy tín cao.

Backlink đặt trên các trang có Traffic cao

Các trang có traffic cao vốn dĩ đã được Google đánh giá khá là cao. Nếu backlink của website bạn xuất hiện tại đó. Xác suất người xem click vào liên kết và được dẫn đến web sẽ cao hơn bình thường.

Sử dụng site cùng một chủ đề

Những chủ đề giống nhau thường có khả năng liên kết và tương tác cao hơn. Vậy nên hãy tập trung vào việc rải link ở những chuyên mục hay từ khóa cùng chủ đề. Điều đó cũng sẽ được Google đánh giá cao hơn việc spam link vào các chủ đề không liên quan.

Đặt backlink nằm trong nội dung bài viết

Có nhiều vị trí để đặt backlink như là: chữ ký, header, footer,… Tuy nhiên, vị trí đắt địa nhất chính là phần nội dung của bài viết. Mặc khác, mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện duy nhất một lần.

>>> Xem thêm: Keyword là gì? Lý do cần phải nghiên cứu từ khóa trong SEO