Chi phí cho việc học MBA không phải ít, vì vậy người học cần có một chiến lược học MBA hiệu quả để không lãng phí tiền bạc và thời gian. Vậy đâu là chiến lược tốt nhất, đảm bảo chất lượng đầu ra cho học viên?

1. Chiến lược học MBA theo cách tiếp cận mới

Ta hãy so sánh:

Học MBA theo cách truyền thống

Là hướng đến mục tiêu cung cấp cho người học kiến thức lý thuyết chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị kinh doanh. Người học tự nghiên cứu về một vấn đề cụ thể, hoặc khám phá thêm những điều mới. Với cách học MBA này, sau tốt nghiệp, học viên trở thành những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực quản trị kinh doanh.

Những người muốn vận dụng kiến thức MBA vào kinh doanh, mô hình trên khó giúp họ đạt được mục tiêu nghề nghiệp. Vì vậy, học theo cách tiếp cận mới là nhu cầu sát thực.

Học MBA theo cách tiếp cận mới

Thay vì đi sâu vào kiến thức hàn lâm, cách tiếp cận mới mang tính ứng dụng cao hơn. Chương trình chú trọng nâng cao kiến thức chuyên môn kết hợp với kỹ năng làm việc thực tế cho người học. Kết quả là học viên được trang bị cả kiến thức và kinh nghiệm để vận dụng, sáng tạo ra những phương thức quản lý tối ưu, giúp doanh nghiệp phát triển.

Học MBA hiệu quả theo cách tiếp cận mới.
Học MBA hiệu quả theo cách tiếp cận mới.

Bạn muốn trở thành một CEO, nhà chiến lược hoặc khởi nghiệp với lĩnh vực mình mong muốn bằng cách học MBA theo cách tiếp cận mới? Hãy bám sát những mục tiêu cơ bản sau:

  • Đảm bảo có kiến thức tốt về quản trị kinh doanh để vận dụng vào thực tế.
  • Xây dựng quan hệ tốt với bạn bè, giảng viên trong lớp.
  • Nhận được bằng MBA – một cách để khẳng định giá trị bản thân.
  • Hoàn thiện mình bằng nghiệp vụ chuyên môn và thái độ nghiêm túc.

2. Chiến lược học MBA theo cách tiếp cận mới đòi hỏi những gì?

Kiến thức nền tảng khi học MBA

Trong chương trình MBA, để hiểu rõ những bài giảng thực tế, học viên cần nắm vững kiến thức nền tảng và cơ sở lý luận quản trị doanh nghiệp. Nội dung khóa học MBA mang tính ứng dụng cao không tập trung vào lý thuyết, thay vào đó đi sâu vào những tình huống cụ thể trong doanh nghiệp. Nắm vững kiến thức, bạn sẽ hiểu rõ bài giảng hơn.

Khoa học nói chung và khoa học quản lý nói riêng thay đổi không ngừng. Học viên không thể học thuộc, ghi nhớ hết lý thuyết – những bài học kinh doanh trong quá khứ – đem áp dụng vào doanh nghiệp của mình. Chương trình MBA theo cách tiếp cận mới giúp học viên hệ thống kiến thức nền tảng, ứng dụng linh hoạt vào từng tình huống cụ thể trong doanh nghiệp.

Ví dụ: Chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh của đại học UBIS – Thụy Sĩ mang tính ứng dụng cao, được tổ chức theo cách tiếp cận mới. UBIS cung cấp hệ thống kiến thức nền tảng về quản trị kinh doanh. Học viên sáng tạo những phương án quản lý tối ưu, ứng dụng vào doanh nghiệp của mình.

Học MBA không quan trọng là bạn học được những gì, mà là bạn làm được gì với những kiến thức đó. Sau khóa học, bạn phải áp dụng được vào thực tế để làm được việc.

Những bài học thực tế

Trải nghiệm thành công và thất bại qua những tình huống của chính bản thân và bạn bè trong lớp là bài học quý giá cho mỗi học viên. Bạn học hỏi thêm nhiều điều mới trong kinh doanh, được tiếp xúc và làm quen dần với những tình huống chưa bao giờ đối mặt, thông qua đó, tích lũy thêm những bài học kinh nghiệm.

Tinh thần MBA

Tinh thần MBA được đề cao trong chương trình MBA.
Tinh thần MBA được đề cao trong chương trình MBA
Tinh thần MBA -“ Tinh thần không bao giờ bỏ cuộc”.Có những người học MBA theo cách tiếp cận mới đã không hoàn thành trọn vẹn khóa học. Họ bỏ giữa chừng vì không vượt qua được những rào cản:
– Chưa xác định rõ mục tiêu học MBA.
– Kiến thức nền tảng về quản trị kinh doanh chưa vững khiến khó tiếp thu.
– Áp lực về thời gian khi vừa học vừa làm.

Tinh thần MBA giúp học viên vượt qua khó khăn trong quá trình chinh phục tấm bằng MBA danh giá. Để làm được điều này, mỗi học viên cần:

  • Đặt ra mục tiêu học MBA ngay từ đầu. Có mục tiêu, bạn dễ dàng vạch ra kế hoạch phù hợp.
  • Đề cao tính tự giác học tập, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu bài giảng thông qua bạn bè, giảng viên để nâng cao kiến thức.
  • Sẵn sàng chia sẻ, trao đổi, bổ sung và cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè trong lớp, tích cực tham gia hội học viên, cựu học viên của trường.

3. Hệ thống hỗ trợ học thuật của Viện IBM giúp bạn học MBA hiệu quả

Hệ thống hỗ trợ học thuật của Viện IBM giúp bạn học MBA hiệu quả.
Hệ thống hỗ trợ học thuật của Viện IBM giúp bạn học MBA hiệu quả.

Chiến lược học MBA theo cách tiếp cận mới đề cao tinh thần học MBA “không bao giờ bỏ cuộc” và ứng dụng kiến thức vào thực tế để làm được việc. Chương trình MBA online của đại học UBIS Thụy Sĩ với hệ thống hỗ trợ học thuật của Viện IBM đang triển khai theo cách tiếp cận mới này.

Dù chương trình theo mô hình đào tạo từ xa, nhưng học viên vẫn được hỗ trợ nhiệt tình như đang học tại lớp thông qua hệ thống hỗ trợ học thuật của Viện IBM. Hệ thống này sẽ:

  • Giúp học viên cô đọng lại những kiến thức cơ bản từng môn học.
  • Hướng dẫn học viên viết bài luận theo chuẩn quốc tế – đảm bảo mang tính ứng dụng. Điều này vừa giúp học viên vận dụng vào hoạt động kinh doanh, vừa đạt điểm cao.
  • Giảng viên viện IBM là người hướng dẫn và định hướng cho học viên. Hầu hết các hoạt động, học viên phải tự nghiên cứu, trao đổi, học hỏi từ bạn bè trong lớp, sau đó mới trao đổi với giảng viên và nhận các giải đáp thắc mắc từ chuyên gia.
  • Ngoài những buổi học trực tuyến với các giáo viên tại trường UBIS ở Thụy Sĩ, viện IBM thường tổ chức các buổi huấn luyện chuyên đề giúp học viên củng cố lại những kiến thức đã học. Qua đây, học viên gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với các giảng viên để làm rõ những thắc mắc phát sinh trong khóa học.
  • Hội cựu học viên của Viện IBM hiện có trên 1000 hội viên, là nơi để học viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Đó là một cách mở rộng quan hệ kinh doanh trong tương lai.

4. Kết luận

Chiến lược học MBA chỉ được coi là hiệu quả khi vận dụng được kiến thức vào thực tiễn doanh nghiệp. Viện IBM tự hào là đơn vị có hệ thống hỗ trợ học thuật tốt, giúp học viên học chương trình MBA UBIS Thụy Sĩ theo cách tiếp cận mới, mang tính ứng dụng cao. Tốt nghiệp, học viên được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ để có thể trở thành một CEO, một nhà chiến lược hoặc đơn giản chỉ để khởi nghiệp doanh nghiệp của riêng mình.