Growth Hacking là thuật ngữ mới phát triển ở Việt Nam dạo gần đây. Vì vậy các tài liệu tiếng Việt về Growth Hacking tương đối ít. Điều đó gây trở ngại cho việc ứng dụng nó vào các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Growth Hacking là gì nhỉ? Nó có giống với Marketing hay không? Growth Hacking được các tập đoàn lớn trên thế giới sử dụng như thế nào?

Khái niệm tổng quát của Growth Hacking là gì?

Growth Hacking được dịch ra là tăng trưởng đột phá. Growth Hacking gồm có Growth và Hacking. Được hiểu là việc đẩy nhanh (Hacking) số lượng người dùng sản phẩm một cách đột phá (Growth). Có thể đi từ con số rất thấp đến cả hàng triệu người dùng. Khái niệm này xuất phát từ thung lũng Silicon, được xem như là lời giải cho bài toán khởi nghiệp. Thay vì chỉ tập trung tạo lead thì các doanh nghiệp sẽ chú tâm vào tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Ngoài ra, tìm được hàng triệu lượt khách hàng cho sản phẩm ngay từ khi nó xuất hiện.

Vậy bạn hiểu thế nào là Growth Hacker?

Growth Hacker là người sử dụng những chiến lược sáng tạo với một chi phí thấp. Nhằm giúp cho các doanh nghiệp có được khách hàng và giữ chân họ. Đôi khi Growth Hacker cũng được xem như các Growth Marketer. Tuy nhiên Growth Hacker không đơn giản chỉ là các Marketer đơn thuần như bạn nghĩ. Bất kỳ ai khi tham gia vào một sản phẩm hay dịch vụ. Bao gồm cả những người quản lý sản phẩm và kỹ sư thì đều có thể là một Growth Hacker. 

Tin tặc ngày một tăng trưởng với xu hướng tìm hiểu và phân tích về:

Growth Hacker thường sẽ tập trung vào các chiến lược liên quan đến sự phát triển doanh nghiệp.

Họ sẽ đưa ra các giả thuyết, ưu tiên và thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo.

Ngoài ra còn phân tích và kiểm tra xem những gì có thể hoạt động tốt.

Các Growth Hacker thường tự biết cách thiết lập ưu tiên tăng trưởng. Xác định chuẩn các kênh để mua lại khách hàng, đo lường thành công, và tăng trưởng về quy mô.

Làm sao để bắt đầu Growth Hacking hiệu quả

Trước hết là tạo ra sản phẩm của bạn và đưa vào thử nghiệm xem mọi người có muốn mua. Và sử dụng, sẵn sàng trả tiền cho nó hay là không. Điều này giúp bạn thu thập dữ liệu để hiểu được Personal những người mua chính của mình. Sau đó nhắm mục tiêu chiến thuật Growth Marketing cho phù hợp.

Thường xuyên cập nhật về sản phẩm của bạn. Tiếp tục nhận các phản hồi từ khách hàng để biết rằng bạn đang đi đúng hướng. Đồng thời, Marketing sản phẩm nhằm thúc đẩy tăng trưởng liên tục, theo dõi sự thành công của kết quả. Kết hợp thử nghiệm A/B và các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi để tăng tốc hiệu quả.

4 cách Growth hacking phổ biến để tăng traffic 

Site speed

Đừng bao giờ để trang của bạn loading một cách chậm chạp. Nên biết rằng “1s loading chậm sẽ làm giảm đi 7% tỷ lệ chuyển đổi

Growth hacking chú trọng về việc mở rộng lượng users. Đồng nghĩa với việc giành được càng nhiều khách hàng càng tốt. Nếu bạn muốn trang của mình load nhanh nhỏ hơn khoảng 2s. Bạn nên để dữ liệu của trang nhẹ, chú ý những block cần thiết: Newsletter, content chính, content liên quan… Cần phải hạn chế các block màu mè không cần thiết. Điều này giúp người ghé thăm website thấy thoải mái và tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.

Nhận thông tin từ những người truy cập

Một điều dễ dàng để nhận thông tin người truy cập website là cung cấp những kiến thức họ thích. Cũng như là họ cần với điều kiện để lại email và thông tin liên lạc. Từ đó, bạn sẽ tạo ra được nhiều lead hơn. Người dùng cũng truy cập trang web của bạn nhiều hơn bởi có những lợi ích miễn phí. Qua đó, growth hacking được thực hiện qua lượng users nhiều hơn và có nhiều người quan tâm hơn.

Khảo sát thu được từ users

Muốn nhận được growth hacking tốt, bạn cần phải hiểu users. Nghĩa là bạn cần biết cách hỏi họ và quan tâm tới họ. Ví dụ là tại sao họ muốn hay không muốn ghé thăm website của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm survey để khảo sát users. Tối ưu hóa lead là một bài toán khó. Vì thế khảo sát chính là lời gợi ý hữu ích cho bài toán đó.

Xây dựng landing page tốt

Landing page là cầu nối để tăng traffic cho website dù bất kỳ chiến dịch growth hacking nào. Hiểu cách khác, vì landing page chính là cánh cửa mà mọi người dùng truy cập vào website. Xây dựng một landing page tốt sẽ giống với việc bạn đang làm tốt một phần growth hacking. Landing page nên có 99% unique và không lặp lại. Cung cấp offer khác nhau cho mỗi phân khúc khách hàng khác nhau. Sau đó tô đậm USP (unique selling point) đối với mỗi page.

Bạn muốn làm tốt được growth hacking, hãy xây dựng landing page thật chi tiết rõ ràng. Nút Call to action nên được xây dựng  nổi bật và khác biệt. Quan trọng nhất là landing page cần dễ hiểu, user có thể nhanh chóng biết họ cần những gì. Và họ nên làm gì, click vào đâu khi truy cập landing page.

Chiến lược của Growth Hacking

Hầu hết các chiến lược Growth Hacking đều sẽ vào ba lĩnh vực chính:

  • Thứ nhất là Content Marketing 
  • Thứ hai là Marketing cho sản phẩm
  • Thứ ba là Quảng cáo

Tùy thuộc vào các chiến thuật mà doanh nghiệp sử dụng. Trong đó Content Marketing là cách có chi phí thấp để đưa được lời nói về sản phẩm của bạn.

Cách hoạt động của Growth Hacking như thế nào?

Đối với các công ty, đó là việc tìm ra lý do tại sao phát triển và tìm cách để thực hiện điều đó. Những công ty khởi nghiệp sử dụng phễu tăng trưởng AARRR (Dave McClure) làm công thức phát triển, bao gồm:

  • Acquisition (Tiếp xúc lần đầu): là người dùng tìm tới bạn và tiếp xúc lần đầu
  • Activation (Tương tác): Người dùng sẽ có những hoạt động tương tác với sản phẩm
  • Retention (Duy trì): Chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt thì người dùng sẽ duy trì tương tác 
  • Revenue (Tạo doanh thu): Khách hàng sẽ bỏ tiền ra để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Điều đó tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp
  • Referral (Giới thiệu): Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn. Tự nhiên họ sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè

Dù bằng cách nào thì mục tiêu cuối vẫn là thu hút lưu lượng truy cập và khách truy cập. Biến những khách truy cập trở thành người dùng trung thành. Ngoài ra, giữ chân những người dùng để trở thành khách hàng hài lòng.

Kết luận chung

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ về khái niệm Growth Hacking là gì? Growth Hacker là những ai? Cách thức hoạt động của Growth Hacking như thế nào?

>>> Xem thêm: Khái niệm b2b là gì? Mô hình kinh doanh b2b phổ biến nhất hiện nay