Internal link hay gọi là liên kết nội bộ có vai trò vô cùng quan trọng trong SEO. Thực tế, nếu bạn biết cách đặt Internal link một cách hợp lý. Nó sẽ giúp bạn tăng số lần xem trang và giảm tỷ lệ thoát trang. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc Google đánh giá chất lượng về website của bạn. Ngoài ra còn tác động đến việc nâng cao chỉ số xếp hạng trang web. Bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp thắc mắc về Internal link là gì? Các yếu tố xây dựng Internal link hiệu quả nhất 2020.

>>> Tham khảo: Những điều có thể bạn chưa biết về External link

Định nghĩa Internal Link là gì?

Liên kết nội bộ (internal link) là đường link dẫn đến một trang khác trên cùng một website. Chúng được sử dụng trong việc điều hướng đến một website mà chúng ta cần hướng đến.

Tác dụng của việc xây dựng liên kết nội bộ (internal link)

  • Cho phép người dùng điều hướng đến một website.
  • Giúp thiết lập hệ thống phân cấp thông tin cho các website nhất định.
  • Chúng còn giúp hệ thống các liên kết lây lan xung quanh các trang web.

Tầm quan trọng của liên kết nội bộ (internal link) đối với SEO

Internal link rất là quan trọng đối với SEO. Nó dùng để đánh giá và cải thiện chiến lược liên kết nội bộ trên cơ sở thường xuyên. Việc thêm các liên kết nội bộ phù hợp đảm bảo Google hiểu được sự liên quan của các website. Thể hiện mối quan hệ giữa các trang và giá trị của các trang.

Ngoài ra, Internal link không thể thiếu với việc tối ưu Onpage. Nó giúp cải thiện chất lượng website. Và tăng trải nghiệm người dùng và nâng cao chỉ số xếp hạng website của bạn.

  • Truyền sự uy tín và sức mạnh (Link Juice) từ trang này đến trang khác, bạn có thể tham khảo giải pháp nâng cao chất lượng backlink trên site vệ tinh để có hướng xây dựng tốt nhất.
  • Điều hướng người dùng tới page có giá trị và đạt tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Khi có kế hoạch xây dựng internal link thì không chỉ giúp tối ưu hóa cấu trúc website. Mà nó còn tăng tính liên kết chặt chẽ giữa các nội dung trên trang web. Cũng như tăng độ tin cậy, tính rõ ràng chủ đề trong thuật toán của công cụ tìm kiếm Google.
  • Tăng tốc độ của Google index.

Tối ưu Internal Link như thế nào là tốt nhất?

Liên kết nội bộ hữu ích cho việc thiết lập kiến trúc của website. Và truyền tải được liên kết đến những trang đích cần thiết. Vì thế nên xây dựng một kiến trúc trang web thân thiện với SEO với liên kết nội bộ.

Trên một trang cá nhân thì các công cụ tìm kiếm cần phải xem nội dung. Nhằm liệt kê các trang trong các chỉ số dựa trên từ khóa.

Họ cũng cần phải có quyền truy cập vào một cấu trúc liên kết thu thập thông tin. Và một cấu trúc cho phép Google Spider duyệt qua các con đường của một trang web. Giúp tìm thấy tất cả các trang trên trang web.

Cấu trúc tối ưu một website giống như một kim tự tháp. Nơi mà có dấu chấm lớn phía trên cùng là trang chủ

Một số lưu ý trước khi xây dựng Internal Link

Để xây dựng được những internal link mang lại hiệu quả, bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Hình dung rõ ràng về cấu trúc của website. Các cấu trúc website phổ biến sẽ là: trang chủ, các danh mục chính, các bài viết cụ thể.
  • Xác định nội dung chính của website: thường là các nội dung kéo được lượng traffic lớn về. Hay là các nội dung có thể giúp bạn kiếm tiền trên website. Bao gồm các trang mà bạn nên tập trung dồn internal link về.
  • Theo dõi internal link qua hệ thống Search Console. Phương pháp này thường áp dụng cho các website đã có số lượng content nhất định. Ngoài ra việc theo dõi dữ liệu từ Search Console. Giúp bạn đánh giá được hiệu quả của các internal link khi bạn đã xây dựng.

Ngoài ra, bạn cần phải chú ý đến anchor text khi đặt các liên kết nội bộ. Đặt một cách tự nhiên và không miễn cưỡng.

Một số thông tin thêm về Internal Link/span> mà bạn cần biết

Link Nofollow 

Bạn cũng có các liên kết không quan trọng đối với SEO trên website của mình. 

Có thể ngăn chặn mất giá trị liên kết đến các liên kết không hề quan trọng. Bằng cách là thêm cho chúng một thẻ ‘Nofollow‘. Thẻ ‘Nofollow‘ sẽ yêu cầu Google không theo dõi liên kết. Vì thế sẽ không bị mất giá trị liên kết.

Hiện tại bạn có thể nghĩ một điều rằng. Bạn sẽ không liên kết các liên kết kém quan trọng hơn. Để cung cấp cho các liên kết quan trọng nhất đạt giá trị liên kết. Mặc dù điều này đã làm trong quá khứ và Google đã trở nên thông minh hơn.

Hiện tại có vẻ như giá trị liên kết cho toàn bộ trang đã hoàn toàn biến mất. Khi mà bạn thêm thẻ ‘không theo dõi’ vào một liên kết trên đó. Vì vậy, nó sẽ có ý nghĩa hơn để có ít liên kết trên một trang. Thay vì ‘không-sau’ cho một số liên kết.

Hãy lưu ý rằng việc thêm thẻ ‘Nofollow‘. Không đồng nghĩa là những trang mục tiêu này không thể tìm thấy trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nếu không muốn trang hoặc bài đăng nào đó hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Bạn cũng nên để cho trang  một thẻ ‘no-index’. Thẻ ‘no-index’ có nghĩa là Google không nên lập chỉ mục cho trang này. Cũng như không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Anchor texts

Việc sử dụng Anchor text nhằm liên kết nội bộ. Đây là một biện pháp có hiệu quả cho SEO. Nó giúp Google hiểu được nhiều vấn đề hơn nội dung đang được liên kết.

Tuy nhiên việc sử dụng Anchor text trong Internal Link cần vừa phải. Bởi vì chỉ cần sử dụng quá nhiều cùng 1 Anchor text giống nhau trong 1 trang. Điều đó sẽ được xem là hành vi spam. Có thể gọi là hành vi nhồi nhét từ khóa.

Cách tốt nhất để dùng Anchor text đạt hiệu quả là sử dụng các biến thể Anchor text khác nhau. Tuy nhiên cần  liên quan để liên kết đến 1 trang đích.

Kết luận chung

Không có liên kết đến thì nội dung của bạn sẽ không thể xếp hạng cao! Với chiến lược liên kết nội bộ (Internal Link) vững chắc. Bạn cũng có thể hiển thị nội dung nào có liên quan. Và bài viết nào của bạn có nhiều thông tin mang giá trị nhất. Điều đó sẽ làm tăng cơ hội xếp hạng của bạn trên Google.