Trong website thẻ Heading là một phần không thể thiếu trong việc tối ưu hóa Onpage. Việc sử dụng các thẻ một cách hợp lý thì hầu hết không phải ai cũng biết.

Sau đây là sẽ lý giải cho các bạn hiểu Heading là gì? Các hướng dẫn cơ bản cho các bạn đặt các thẻ Heading hợp lý nhất trong SEO. Nhằm giúp trang web của bạn được tối ưu và thân thiện với công cụ tìm kiếm Google.

Khái niệm về heading là gì?

Thẻ Heading trong SEO thông thường gồm 6 loại ( H1, H2, H3, H4, H5, H6 ). Theo thứ tự ưu tiên thì tầm quan trọng của các thẻ sẽ được giảm dần. Những thẻ được sử dụng nhiều nhất đó là H1, H2, H3 . Đây là 3 thẻ được sử dụng phổ biến nhất trong việc tối ưu Website. Chúng dùng để nhấn mạnh nội dung chính của chủ đề mà chúng ta đang nói đến trong bài viết.

Các bạn hãy hình dung các thẻ Heading trong SEO như một cuốn sách hay cuốn Truyện. Thì các thẻ H1 nó chính là tựa đề của cuốn sách. Tương tự các thẻ H2, H3 sẽ chính là tiêu đề từng chương của bài viết. Các mục lục nhỏ hơn thì bạn sẽ dùng các thẻ H nhỏ hơn nhé. Chính vì vậy công cụ tìm kiếm sẽ biết được đâu là tiêu đề. Còn đâu là các mục nhỏ thông qua việc sử dụng thẻ Heading. 

Vai trò của thẻ heading trong SEO

  • Hệ thống các thẻ tiêu đề sẽ tạo thành cấu trúc xương cho trang web. Như đã đề cập, chỉ cần nhìn vào hệ thống thẻ tiêu đề. Bạn sẽ hình dung được khái quát của website viết về vấn đề gì và có những nội dung gì.
  • Việc đặt tốt các thẻ heading, thường sẽ kèm theo định dạng bằng CSS. Điều đó sẽ giúp trang web thân thiện với người dùng. Bởi vì dễ đọc và dễ dàng tìm kiếm nội dung. Điều này sẽ có lợi cho trải nghiệm người dùng, khi họ thường có thói quen xem lướt các website.
  • Cấu trúc rõ ràng, giúp cho công cụ tìm kiếm dễ xác định nội dung chính. Tức là nó có lợi cho SEO. Điều này cũng rất đúng, vì việc đặt heading là một trong những tiêu chí quan trọng trong SEO On-Page.

Vì hệ thống các thẻ tiêu đề quan trọng như vậy. Nên bạn cần biết cách làm sao để đạt hiệu quả nhất trong việc sử dụng các thẻ này cũng như làm thế nào để tối ưu SEO On-page hiệu quả nhất.

Cách tối ưu thẻ heading để có lợi nhất cho SEO

Thẻ heading h1: 

Thẻ này có từ khóa chính và nội dung h1 có thể đặt trùng hoặc khác với thẻ title. Chỉ nên có 1 thẻ h1 trong mỗi trang web. Nội dung h1 cần tương ứng và bổ trợ cho nội dung thẻ title, thẻ meta description.

Thẻ heading h2: 

Mỗi bài viết có thể nhiều thẻ h2. Tùy vào độ dài của bài và độ bao quát của nội dung mà số lượng cho phù hợp. Nếu bài dài khoảng 1000 đến 2000 từ thì có từ 2-4 thẻ h2. Với bài khoảng 3000 đến 5000 từ thì nội dung khá rộng. Vì vậy nên tăng lên 5-6 thẻ h2 để người đọc dễ theo dõi. Bạn cũng cần đưa từ khóa chính vào một vài thẻ của h2. Tuy nhiên không nên đưa từ khóa vào tất cả các thẻ h2. Điều đó sẽ tránh cảm giác gò ép và nhàm chán.

Thẻ heading h3: 

Nội dung của nó chi tiết hơn của h2 và số lượng tùy theo nhu cầu thực tế của bài viết. Mục đích là để nêu lên những nội dung chính của thẻ h2 ngay trước đó. Mỗi thẻ h2 sẽ gồm một vài thẻ h3. Vì vậy tổng số h3 có thể gấp đôi hoặc gấp ba tổng số h2.

Thẻ heading h4, h5, h6: 

Được chia nhỏ hơn nữa nội dung và chỉ sử dụng các thẻ ở cấp độ này khi cần. Thông thường chỉ dùng với bài viết lớn và có nội dung cần chia thành nhiều tầng. Nếu bạn không dùng những thẻ này cũng sẽ không sao. Miễn là không bị ảnh hưởng đến bố cục rõ ràng của bài viết. Thực tế thì khi kiểm tra bằng công cụ SEO như SEOquake. Nếu không có các thẻ h4-h6 thì phần mềm này cũng không coi đó là thiếu sót. Nhưng nếu không đầy đủ từ h1-h3, là bạn sẽ thấy có cảnh báo ngay.

Tầm quan trọng của thẻ Heading đối với bài viết chuẩn SEO :

Khi bạn sử dụng các thẻ heading trong bài viết chuẩn SEO. Công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được đâu mới là nội dung chính của website. Bạn không nên lạm dụng dùng thẻ H1 quá nhiều trên 1 page, không hề tốt chút nào cả. Bạn nên sử dụng css để điều chỉnh kích cỡ chữ hiển thị trên Website sao cho đẹp nhất. Bởi vì khi bạn sử dụng các thẻ này cỡ chữ cũng đã được thay đổi rồi.

Bạn nên kết hợp các anchor text khi sử dụng kèm theo các thẻ này. Điều đó giúp cho chúng ta nhấn mạnh từ khóa một cách tốt hơn. Bạn cũng cần phải chú ý đặt anchor text một cách hợp lý nhất. Nhằm tránh việc nhồi nhét từ khóa quá nhiều vào nhé.

Kết Luận chung:

Bài viết trên đã một phần nào giúp cho các bạn hiểu Heading là gì? Các hướng dẫn cơ bản cho các bạn đặt các thẻ Heading một cách hợp lý nhất trong SEO. Nhằm giúp trang web của bạn được tối ưu và thân thiện với công cụ tìm kiếm Google. Chân thành cảm ơn các bạn quan tâm theo dõi và quan tâm bài viết.

>>> Tham khảo: Internal link là gì? Tầm quan trọng của liên kết nội bộ (Internal link) đối với SEO