Bạn đã từng thắc mắc B2B là gì chưa? B2B là thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc được dùng trong kinh doanh. Nó đang phát triển vô cùng mạnh mẽ cùng với thương mại điện tử. Bài viết này chúng tôi sẽ giải thích B2B là gì? Những xu hướng Marketing của mô hình kinh doanh B2B năm 2020 sẽ hướng đến.
Contents
Vậy khái niệm B2B là gì?
B2B là thuật ngữ viết tắt của từ Business to Business là một hình thức của Vendor. B2B là từ chỉ mô hình hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Khác với mô hình kinh doanh B2C. Mô hình kinh doanh B2B là cung cấp sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cần để hoàn thiện. Về hình dáng hay giá trị của sản phẩm trước khi tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
Bởi cách thức hoạt động khác biệt, nên việc marketing tới khách hàng mục tiêu có nhiều khác biệt. Khi marketing cho khách hàng là các doanh nghiệp và nhà quản trị Marketing. Chúng ta cần chú trọng hơn vào đặc điểm chức năng. Yếu tố cảm xúc trong quá trình ra quyết định của mô hình B2B không đóng vai trò quan trọng. Marketer cần nắm rõ những bộ phận đóng vai trò ra quyết định mua gồm có những ai. Họ thường đóng vai trò như thế nào trong quá trình ra quyết định mua của doanh nghiệp.
Do nhu cầu về tìm hiểu thông tin của nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn và khắt khe. Vì thế mà thông tin trong bản profile của doanh nghiệp phải có chiều sâu. Và cần phải làm rõ được điểm mạnh, lợi ích đem lại hợp lý. Thông điệp marketing hiệu quả nhất trong hoạt động Marketing B2B cần xoáy sâu phân tích xem sản phẩm. Hay là dịch vụ bạn cung cấp giúp khách hàng tiết kiệm bao nhiêu thời gian, tiền bạc, nguồn lực.
>> Xem thêm: Dịch vụ SEO web hơn 17 năm kinh nghiệm tại Nhật và Việt Nam
Mô hình kinh doanh B2B phổ biến hiện nay
Hiểu về bản chất của B2B là gì? Dựa theo cách thức hình thức hoạt động của mô hình này. Các doanh nghiệp thuộc nhóm B2B được chia thành 4 mô hình kinh doanh phổ biến sau:
Mô hình B2B chủ yếu sẽ thiên về bên bán
Đây là một mô hình dễ thấy nhất tại Việt Nam bởi tính thông dụng. Như là tiện ích mà nó mang lại cho các chủ thể doanh nghiệp. Đây là mô hình B2B mà ở đó là trung tâm phân phối cho các doanh nghiệp bên thứ ba. Về các mặt hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm. Hình thức để phân phối là bằng các trang thương mại điện tử. Hay là một website có thể tiện lợi cho đối tác thực hiện những giao dịch trên. Mô hình B2B sẽ cung cấp với số lượng sản phẩm lớn tới các doanh nghiệp khác nhau.
Mô hình kinh doanh B2B chủ yếu thiên về bên mua
Loại hình này thì ít gặp hơn so với B2B chủ yếu thiên về bên bán như trên. Mô hình thiên về bên mua là loại hình mà bên mua làm chủ vẫn sẽ hoạt động khá mạnh. Thường thì nhu cầu bán sản phẩm của mình với đối tác sẽ thông dụng hơn với các doanh nghiệp. Vì vậy, đây là lý do khiến mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua bị “thất sủng” hơn. Những đơn vị kinh doanh đóng vai trò chính trong việc nhập sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những địa điểm bán khác truy cập vào website báo giá cũng như phân phối sản phẩm.
Mô hình kinh doanh B2B thiên về trung gian
Đây là một trong các loại hình kinh doanh B2B khá phổ biến trên thị trường. Bởi vậy, đây sẽ giữ vai trò kết nối trung gian giữa người mua với người bán. Nhằm dễ hình dung thì các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Sendo… Đó là những trang thương mại điện tử hoạt động theo mô hình B2B này. Hình thức hoạt động chung là những doanh nghiệp nào có nhu cầu bán hàng hóa. Họ sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này. Để quảng bá và phân phối cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua.
Loại hình kinh doanh thương mại hợp tác
Đây tương đối giống với những mô hình B2B thiên về trung gian đang hoạt động. Thế nhưng, điểm khác biệt lớn nhất của loại hình này là tính chất tập trung. Và nó thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác. Hiểu rõ được mô hình kinh doanh B2B là gì? Điều đó sẽ trở nên dễ dàng hơn với mô hình này. Loại hình thương mại hợp tác gồm những sàn giao dịch điện tử sau:
- Chợ điện tử (hay e-markets)
- Chợ trên mạng (hay là e-marketplaces)
- Sàn giao dịch internet (hay là internet exchanges)
- Sàn giao dịch thương mại (hay là trading exchanges)
- Cộng đồng thương mại (hay là trading communities)
Đối tượng khách hàng tiềm năng của Marketing B2B bao gồm những ai?
Các nhà tiếp thị B2B thường sẽ tập trung vào bốn loại khách hàng tiềm năng lớn đó là:
- Các công ty sử dụng sản phẩm của họ như một dạng chế phẩm. Nhằm hoàn thiện sản phẩm cuối cùng đưa đến tay người tiêu dùng.
- Các cơ quan chính phủ là đối tượng khách hàng mục tiêu lớn nhất của các doanh nghiệp B2B.
- Các tổ chức có số lượng người lớn như bệnh viện và trường học.
- Các công ty sẽ quay lại và bán lại hàng hóa cho người tiêu dùng. Cũng như những người môi giới và người bán buôn.
Với một B2B marketer có thể marketing cho sản phẩm của mình một cách hiệu quả. Bằng phương pháp định vị sản phẩm của họ một cách thú vị. Sẽ thấu hiểu nhu cầu khách hàng và đề xuất các giải pháp phù hợp để kết hợp cả hai.
Quan trọng nhất là các nhà tiếp thị B2B hiểu được nhu cầu của khách hàng. Trước khi thực hiện bất kỳ một chiến lược tiếp thị hay quảng cáo nào. Trong hoạt động marketing B2C thì một quảng cáo hiệu quả sẽ được quảng bá trên các kênh. Một phần trăm người tiêu dùng sẽ được thúc đẩy để mua sản phẩm của họ. Tuy nhiên, hoạt động marketing B2B đặc biệt hơn rất nhiều. Nỗ lực marketing của bạn thất bại nếu không chú ý đến nhu cầu đối tượng khách hàng mục tiêu. Trước khi thực hiện điều chỉnh dịch vụ của bạn cho những nhu cầu đó.
Cần làm gì để phát triển chiến lược Marketing B2B?
Một kế hoạch tiếp thị B2B cần tập trung vào phân phối và sự ứng dụng rộng rãi của nó. Điều này có nghĩa là những hoạt động Marketing B2B có thể sử dụng các phương tiện quảng cáo. Cụ thể là sản phẩm được tiêu thụ hàng loạt được quảng cáo qua quảng cáo in, truyền hình, Internet. Đáp ứng cho một đối tượng rộng, nhưng hoạt động Marketing B2B thì không. Thay vào đó, hoạt động Marketing lại tập trung vào xây dựng cho thương hiệu. Cụ thể thông qua email, hình ảnh công ty và thông số kỹ thuật. Từ đó hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng thật cụ thể và chi tiết.
Các nhà tiếp thị kinh doanh đang phát triển chiến lược marketing B2B của họ. Bằng cách xác định và hiểu tầm quan trọng của các chủ đề sau đây:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ: trong hoạt động của marketing tới khách hàng là người tiêu dùng. Các chiến lược Marketing thường sẽ tập trung vào yếu tố cảm xúc.
- Thị trường mục tiêu: Các nhà tiếp thị B2B tập trung vào thị trường công nghiệp ngách. Nhằm phản ánh các nhu cầu chuyên biệt.
- Giá cả: Các doanh nghiệp sẽ quan tâm nhiều hơn đến chi phí. Cũng như giá trị và tiềm năng doanh thu so với người tiêu dùng.
- Khuyến mãi: Các B2B Marketer cần phải là các chuyên gia. Bởi không chỉ về tiếp thị và quảng cáo mà còn là chuyên gia trong lĩnh vực của họ.
Kết luận chung
Với những chia sẻ trong bài viết chắc rằng các bạn đã có đáp án trả lời B2B là gì? Cập nhật những xu hướng mới Marketing B2B trong năm 2020 rồi phải không? Hi vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc kinh doanh. Cũng như là tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp mình tốt hơn.
>>> Xem thêm: Định nghĩa về bài viết chuẩn SEO là gì? Quy trình xây dựng một bài viết chuẩn SEO