Dường như có một số tranh luận về việc KOL và Influencer có giống nhau hay không. Rốt cuộc, mọi người nhận KOL quan điểm chính vì kiến thức của họ, do đó họ nên ảnh hưởng đến quyết định của mọi người. Và mọi người rõ ràng tôn trọng Influencer đủ để mọi người chú ý đến họ, vì vậy, có lẽ Influencer phải là KOL quan điểm chính đối với những người theo dõi họ. Đọc bài viết phía dưới để hiểu hơn về KOL là gì nhé!

KOL là gì?
Khái niệm KOL
KOL viết tắt của Key Opinion Leaders là người dùng phương tiện truyền thông xã hội phổ biến, những người đã tạo ra nội dung lan truyền và phát triển có một lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội. Nhiều người là chuyên gia trong lĩnh vực tương ứng của họ, người cung cấp cho người dùng kết nối cá nhân hơn về sản phẩm hoặc nhãn hiệu bao gồm tư vấn, đánh giá và hướng dẫn về cách mua sản phẩm.
Ưu và nhược điểm của KOL
KOL có thể tiếp cận khán giả trên quy mô lớn. Mỗi KOL có cơ sở người hâm mộ của riêng họ được quảng bá thông qua kênh riêng của họ, có khả năng cải thiện phạm vi tiếp cận của nội dung ngoài các phương tiện đã có sẵn. Dựa vào tiếng nói đã đạt được sự tin tưởng trên thị trường cho phép một ý tưởng hoặc thông điệp từ KOL được thông qua dưới hình thức gắn kết thương hiệu đích thực.
Mặt khác, các chiến dịch KOL Marketing không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch và có thể khó tạo ra một chiến dịch KOL hiệu quả Các thương hiệu cần đảm bảo rằng bất kỳ KOL nào họ được liên kết đều được hỗ trợ bằng các thông tin đáng tin cậy. KOL hàng đầu có thể tính mức giá cao hơn cho các chiến dịch, nhưng đôi khi rất khó xác định liệu cơ sở người hâm mộ của KOL có thật hay không. Có rất nhiều tài khoản truyền thông xã hội giả mạo với những người theo dõi và bình luận giả mạo. Đôi khi việc đánh giá khả năng tiếp cận thực sự của một KOL có thể làm dịu đi thách thức. Điều rất quan trọng là giám sát dữ liệu phù hợp và giám sát hoạt động của KOL trước khi thiết lập quan hệ đối tác. Ảnh hưởng KOL cũng có thể bị pha loãng khi quảng bá cho quá nhiều thương hiệu. Điều này có thể lấy đi lợi ích cốt lõi của việc sử dụng KOL, có thể nói lên một thông điệp thương hiệu thân mật và đáng tin cậy cho người mua tiềm năng.
Lợi ích của KOL mang lại cho doanh nghiệp

Lợi ích mà KOL mang lại cho doanh nghiệp
# 1 KOL Marketing tạo dựng niềm tin
Bởi vì các KOL đã thiết lập niềm tin với khán giả của họ, họ có thể thuyết phục hơn các quảng cáo truyền thống hoặc nội dung có thương hiệu. Một khảo sát của Mediakix được thực hiện vào cuối năm 2018 cho thấy 49% người tiêu dùng phụ thuộc vào khuyến nghị của KOLs cho quyết định mua hàng của họ. Con số thậm chí còn cao hơn đối với Millennials và những người trong Gen-Z!
Thương hiệu có thể tận dụng sự tin tưởng và truyền miệng đến lợi thế của họ. Đánh giá hoặc đề cập của bên thứ ba là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và thậm chí có thể hiệu quả hơn khi đến từ một người có ảnh hưởng mà người dùng biết và tin tưởng. Vì hầu hết dân số duy trì sự không tin tưởng lành mạnh về thông tin được phân phối thông qua các kênh tiếp thị truyền thống, KOLs cung cấp một hình thức quảng cáo có thể được xem là chính hãng và đáng tin cậy hơn.
# 2 KOLs có khán giả đồng nhất
So với các phương tiện truyền thông đại chúng, KOLs có một nhóm đối tượng tập trung hơn. Ví dụ, những người theo dõi một tài khoản làm đẹp rõ ràng quan tâm đến cái đẹp. Dễ dàng tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu hơn với tiếp thị KOL so với các kênh khác.
KOLs có một khả năng chưa từng có để kết nối với các phân khúc khách hàng cụ thể dựa trên nhân khẩu học và lựa chọn lối sống. Mặc dù bạn không thể đi sâu vào nhân khẩu học và tâm lý học sâu sắc như có thể với quảng cáo trả tiền, bạn có thể biết được đối tượng của KOL bằng cách xem qua các loại bài đăng họ tạo và mức độ tương tác mà họ nhận được từ những người theo dõi họ.
# 3 KOL Marketing có ROI mạnh
Mỗi doanh nghiệp nên đảm bảo rằng họ đặt KPI có liên quan (Các chỉ số hiệu suất chính) trước khi tham gia vào bất kỳ chiến dịch tiếp thị KOL nào. Tổng phạm vi tiếp cận, chuyển đổi doanh số và tỷ lệ nhấp là các ví dụ phổ biến về KPI để đo lường hiệu suất của tiếp thị KOL. Chọn đúng KOL để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn có thể giúp bạn đạt được các KPI này và mang lại ROI (Lợi tức đầu tư) đáng kể cho doanh nghiệp của bạn.
# 4 Tiếp thị KOL có thể tận dụng công nghệ dựa trên vị trí để cải thiện phạm vi tiếp cận
Ví dụ, trên Instagram, những người có ảnh hưởng có thể thêm nhãn vị trí vào bài đăng. KOLs có thể ghi lại các sự kiện ngoại tuyến, thực hiện đánh giá và trưng bày các sản phẩm độc quyền tại cửa hàng trên một loạt các nền tảng để cải thiện hơn nữa phạm vi tiếp cận của họ.
Người dùng Tiktok có thể nhấp vào thẻ vị trí và khám phá các video khác được thực hiện tại cùng một địa điểm. Đối với Xiaohongshu, chức năng ‘Lân cận’ cho phép người dùng chỉ tìm kiếm nội dung đã được gắn thẻ với một vị trí ở gần. Điều này tạo ra một kênh giải trí và trải nghiệm trực tuyến cho người tiêu dùng được liên kết với vị trí thực tế của chính họ.
# 5 Tiếp thị KOL có thể hợp lý hơn một sự chứng thực của người nổi tiếng
Lệ phí mà những người có ảnh hưởng tính phí cho sự hợp tác rất khác nhau. Người theo dõi càng có nhiều người theo dõi thì càng đắt tiền. Tất nhiên, kích thước của một cơ sở người hâm mộ không phải là chỉ số duy nhất cho giá cả. Tỷ lệ tương tác, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi trong quá khứ là tất cả các KPI quan trọng quyết định giá của KOL. Bao nhiêu KOL thích một thương hiệu hoặc các sản phẩm của nó cũng có thể có tác động đáng kể đến giá làm việc với KOL.
Trong khi tiếp thị KOL còn khá mới mẻ, sự chứng thực của người nổi tiếng và việc bổ nhiệm đại sứ thương hiệu là chiến lược tiếp thị được các công ty trên thế giới sử dụng trong nhiều thập kỷ. Làm việc với những người nổi tiếng theo cách này nổi tiếng là tốn kém và là thứ chỉ dành cho các thương hiệu lớn, thường là đa quốc gia.
Như vậy, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về KOL hơn rồi phải không? Từ đó hãy chọn KOL hay là Influencer cho thương hiệu của mình nhé.