Tất cả các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của tiếp thị đối với người tiêu dùng. Bởi vì, nếu mọi người không biết sản phẩm của bạn tồn tại, sẽ không có nhu cầu về nó trên thị trường và điều đó có nghĩa là không có doanh số. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không phát triển các chiến lược phù hợp khi tiếp thị sản phẩm cho các nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ đưa chúng đến với người tiêu dùng, một hiện tượng được gọi là tiếp thị thương mại. Hãy đọc tiếp để hiểu rõ hơn Trade Marketing là gì.

Trade marketing là gì

Trade marketing là gì

Khái niệm về Trade Marketing

Trade Marketing là một chiến lược tiếp thị B2B nhằm mục đích đưa sản phẩm lên kệ. Điều này được thực hiện bằng cách làm cho các doanh nghiệp khác nhận ra giá trị của sản phẩm của bạn và thuyết phục họ giúp bạn bán sản phẩm của mình, mà họ cũng sẽ kiếm được tiền

Mục đích của tiếp thị thương mại khác với tiếp thị truyền thống, vì nó không tập trung vào việc bán hàng cuối cùng. Thay vào đó, tiếp thị thương mại tập trung vào các phương tiện mà việc bán hàng cuối cùng được thực hiện. 

Ai sử dụng Trade Marketing

Trade Marketing được thực hiện bởi các nhà sản xuất và hướng tới các đối tác trong chuỗi cung ứng của Cameron: nhà phân phối, bán buôn và tất nhiên là các nhà bán lẻ. Mặc dù tiếp thị thương mại rất quan trọng đối với nhiều ngành công nghiệp khác nhau, điều đặc biệt quan trọng đối với những người làm việc trong không gian hàng tiêu dùng đóng gói (CPG).

Nhiều doanh nghiệp kết hợp tiếp thị thương mại với tiếp thị truyền thống và có một nhóm xử lý cả hai khía cạnh. Có một vài diễn viên khác nhau trong một nhóm tiếp thị thương mại:

Người quản lý việc tiếp thị kinh doanh

Họ nên có kỹ năng đánh giá và hiểu xu hướng về dữ liệu tiếp thị, và phải đam mê tầm nhìn của các dự án tiếp thị của họ. Một số trách nhiệm của họ sẽ bao gồm phát triển và triển khai các chiến dịch để tăng nhu cầu giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như các chương trình khách hàng thân thiết và ra mắt sản phẩm mới.

Chuyên viên phân tích tiếp thị thương mại

Các nhà phân tích tiếp thị thương mại thường báo cáo cho người quản lý tiếp thị thương mại. Họ giám sát dữ liệu và phân tích liên quan đến chi nhánh tiếp thị này và lên chiến lược cho các phương pháp mới và hiệu quả hơn để tiếp cận đối tượng mục tiêu và cải thiện nhận thức về thương hiệu.

Chuyên viên tiếp thị thương mại

Cộng tác viên tiếp thị thương mại cũng làm việc dưới quyền giám đốc tiếp thị thương mại và thường đảm nhận vai trò chung hơn trong bộ phận này. Họ có thể quản lý các tài khoản cụ thể và báo cáo thành công và các lĩnh vực để cải thiện cho cả người quản lý và nhà phân tích.

Tầm quan trọng của Trade Marketing

Tầm quan trọng của Trade Marketing

Tầm quan trọng của Trade Marketing

Tiếp thị thương mại cũng quan trọng như tiếp thị truyền thống vì nhiều lý do. Điều đầu tiên khá rõ ràng: Nếu sản phẩm của bạn không được đưa vào các địa điểm bán lẻ, chắc chắn nó sẽ không được cung cấp cho người tiêu dùng. Điều bắt buộc là phải thiết lập mối quan hệ tích cực, lâu dài với các thành viên của chuỗi cung ứng, vì nếu không có các mối quan hệ này, gần như không thể cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Một lý do khác khiến tiếp thị thương mại rất quan trọng là bởi vì đôi khi đó là sự đặt cược tốt nhất của doanh nghiệp khi vượt lên trên sự ồn ào của đối thủ cạnh tranh, đặc biệt nếu doanh nghiệp là FMCG (hàng tiêu dùng nhanh).  Có nhiều thương hiệu bán các dòng sản phẩm khác nhau, do đó mà các doanh nghiệp phải dựa vào tiếp thị thương mại để chứng minh những lợi thế của thương hiệu của họ cho những bên giúp bán nó cho họ.

Ví dụ về Trade Marketing

Trade Shows

Phổ biến nhất là triển lãm thương mại và triển lãm. Chủ thương hiệu sẽ chiếm không gian trong triển lãm và triển lãm thương mại để giới thiệu các nhà phân phối/nhà bán buôn và nhận thêm doanh thu cho các nhà phân phối/nhà bán buôn.

Ví dụ dưới đây là một gian hàng được Schaerer đưa lên trong Singapore Food Hotel Asia (triển lãm thương mại) và khách hàng tiềm năng được tạo ra trong chương trình này được xử lý bởi nhà phân phối địa phương Kaffa Kaldi Pte Ltd.

Vì vậy, trong ví dụ này, nhà phân phối Kaffa Kaldi Pte Ltd thích có khách hàng mới từ các triển lãm thương mại được tài trợ bởi thương hiệu Schaerer.

Trade Promotions

Đây là những hoạt động tiếp thị được thực hiện để tăng doanh số trong thương mại, thường thấy nhất trong siêu thị (còn được gọi là Modern Trade).

Trong ví dụ dưới đây, siêu thị được phục vụ bởi một nhà phân phối địa phương và cơ chế tiếp thị và giải thưởng được cung cấp bởi Meiji (chủ thương hiệu).

Chương trình khuyến mãi này (hy vọng) sẽ thúc đẩy nhiều người mua sản phẩm Meiji, tăng doanh số cho cả chủ thương hiệu và nhà phân phối.

Chiết khấu thương mại

Tất nhiên, một trong những cơ chế tiếp thị thương mại phổ biến nhất là chiết khấu thương mại hoặc sản phẩm miễn phí. Giá giảm thường nằm trong khoảng 20 đến 50% và hàng hóa miễn phí có thể ở bất cứ đâu từ 1 đến 5 miễn phí với mỗi 10 lần mua.

Đây cũng là một hoạt động mà chủ thương hiệu thực hiện để khiến nhà phân phối mua thêm, nhằm đạt được mục tiêu bán hàng.

Tiếp thị thương mại là khá cần thiết đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trong không gian CPG, nơi nổi bật là vô cùng khó khăn. Hiểu cách tiếp cận tiếp thị thương mại và xây dựng một chiến lược toàn diện là bước cần thiết đầu tiên để chứng minh sản phẩm của bạn không chỉ là một viên gạch khác.