Chắc bạn đã không xa lạ gì về 4P trong Marketing  rồi phải không? Vậy thời gian gần đây, bạn có nghe nhắc đến 7P trong Marketing Online không? 7P là khác biệt hoàn toàn với 4P hay nó là sự phát triển dựa trên nền tảng của 4P?

Marketing 4Ps

Marketing 4Ps

Định nghĩa về 7P Marketing

7P Marketing hay còn gọi là Marketing Mix là một công cụ được sử dụng bởi các doanh nghiệp và Nhà tiếp thị để giúp xác định sản phẩm hoặc nhãn hiệu cung cấp. 4 Ps đã được liên kết với Marketing Mix kể từ khi được tạo ra bởi E.Jerome McCarthy vào năm 1960

Marketing Mix 4P

  • Sản phẩm – Sản phẩm phải phù hợp với nhiệm vụ mà người tiêu dùng muốn, nó sẽ hoạt động và nó phải là những gì người tiêu dùng đang mong đợi nhận được.
  • Địa điểm – Sản phẩm nên có sẵn từ nơi khách hàng mục tiêu của bạn thấy dễ mua sắm nhất. Đây có thể là High Street, Mail Order hoặc tùy chọn hiện tại hơn thông qua thương mại điện tử hoặc cửa hàng trực tuyến.
  • Giá cả – Sản phẩm phải luôn được xem là đại diện cho giá trị tốt cho tiền. Điều này không nhất thiết có nghĩa là nó phải là rẻ nhất có sẵn; một trong những nguyên lý chính của khái niệm tiếp thị là khách hàng thường vui lòng trả nhiều hơn một chút cho một thứ gì đó thực sự tốt cho họ.
  • Khuyến mãi – Là các hoạt động quảng cáo, PR, bán hàng và việc xúc tiến để hàng bán được nhiều hơn trong thời gian gần nhất,Social Media là tất cả các công cụ truyền thông chính cho một tổ chức. Những công cụ này nên được sử dụng để đưa thông điệp của tổ chức tới đúng đối tượng theo cách họ muốn nghe nhất, cho dù đó là thông tin hay lôi cuốn cảm xúc của họ.

Vào cuối những năm 70, các nhà tiếp thị đã thừa nhận rộng rãi rằng Marketing Mix nên được cập nhật. Điều này dẫn đến việc tạo ra Marketing Mix mở rộng vào năm 1981 bởi Booms & Bitner đã thêm 3 yếu tố mới vào Nguyên tắc 4 Ps. Điều này hiện đã cho phép Marketing Mix mở rộng bao gồm các sản phẩm là dịch vụ và không chỉ là vật chất.

7Ps mở rộng

Marketing 7Ps mở rộng

Marketing 7Ps mở rộng

  • Con người – Tất cả các công ty đều phụ thuộc vào những người mà họ đều hành từ nhân viên bán hang tiền tuyến đến Giám đốc điều hành. Con người là một điều cần thiết bởi vì họ cũng là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bạn giống như là các sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp.
  • Quá trình cung cấp dịch vụ -Khách hàng trả tiền cho sản phẩm của bạn, cũng đã bao gồm phí dịch vụ trong đó. Nên các dịch vụ của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. 
  • Trải nghiệm thực tế– Hầu như tất cả các dịch vụ đều bao gồm một số yếu tố trải nghiệm thực tế ngay cả khi phần lớn những gì người tiêu dùng đang trả tiền là vô hình. Ví dụ, một tiệm làm tóc sẽ cung cấp cho khách hàng của họ một kiểu tóc đã hoàn thành và một công ty bảo hiểm sẽ cung cấp cho khách hàng của họ một số dạng vật liệu in. Ngay cả khi tài liệu không được in bằng giấy(trong trường hợp là PDF), họ vẫn nhận được một sản phẩm thực tế .

Mặc dù từ năm 1980, 7 Ps vẫn được dạy rộng rãi do logic cơ bản của chúng là âm thanh trong môi trường tiếp thị và khả năng của các nhà tiếp thị để điều chỉnh Marketing Mix để bao gồm các thay đổi trong truyền thông như phương tiện truyền thông xã hội, cập nhật ở những nơi bạn có thể bán một sản phẩm / dịch vụ hoặc sự mong đợi của khách hàng trong một môi trường thương mại liên tục thay đổi.

Có P thứ 8 không?

Trong một số lĩnh vực suy nghĩ, có 8 Ps trong Marketing Mix. P cuối cùng là Năng suất và Chất lượng. Điều này xuất phát từ Dịch vụ tiếp thị hỗn hợp cũ và được một số nhà tiếp thị mở rộng thành Kết hợp tiếp thị mở rộng, vậy nó có nghĩa là gì?

P thứ 8 của Marketing Mix:

  • Năng suất & Chất lượng – P này hỏi rằng, bạn có đang mang đến cho khách hàng của mình một ưu đãi tốt không. Đây không phải là vấn đề của bạn khi một doanh nghiệp cải thiện năng suất của chính bạn để quản lý chi phí và nhiều hơn về cách công ty của bạn truyền đạt điều này cho khách hàng.

Case study 7P Marketing của MCDonald

Case study 7P Marketing của MCDonald

Case study 7P Marketing của MCDonald

Sản phẩm của McDonald (Sản phẩm trộn)

Là một doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm, McDonald có một hỗn hợp sản phẩm bao gồm chủ yếu là các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Yếu tố này của hỗn hợp tiếp thị bao gồm các đầu ra tổ chức khác nhau (hàng hóa và dịch vụ) mà công ty cung cấp cho các thị trường mục tiêu của mình. Hỗn hợp sản phẩm của McDonald có các dòng sản phẩm chính sau:

  1. Bánh mì kẹp thịt và bánh mì
  2. Gà và cá
  3. Salad
  4. Đồ ăn nhẹ và sườn
  5. Đồ uống
  6. Món tráng miệng và lắc
  7. Ăn sáng / Ăn sáng cả ngày
  8. McCafé

Địa điểm/phân phối trong hỗn hợp tiếp thị của McDonald

Yếu tố này của hỗn hợp tiếp thị liệt kê các địa điểm hoặc địa điểm nơi sản phẩm được cung cấp và nơi khách hàng có thể truy cập chúng. Nhà hàng là nơi nổi bật nhất nơi phân phối sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp sử dụng nhiều nơi khác nhau như một phần của biến 4P này. Những nơi chính mà McDonald phân phối sản phẩm của mình như sau:

  1. Nhà hàng
  2. Kiốt
  3. Ứng dụng di động của McDonald
  4. Trang web và ứng dụng của người đăng bài, và những người khác

Khuyến mãi của McDonald (Mix Mix)

Yếu tố này của hỗn hợp tiếp thị xác định các chiến thuật mà doanh nghiệp sử dụng để giao tiếp với khách hàng. Trong số 4Ps, biến này tập trung vào truyền thông tiếp thị với khách hàng mục tiêu. Ví dụ, công ty cung cấp thông tin mới để thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm mới. McDonald sử dụng các chiến thuật sau đây trong hỗn hợp quảng cáo, được sắp xếp theo ý nghĩa trong kinh doanh:

  1. Quảng cáo (quan trọng nhất)
  2. Mua được nhiều hàng thông qua khuyến mãi
  3. Quan hệ công chúng
  4. Marketing trực tiếp

Chiến lược giá và giá của McDonald

Yếu tố này của hỗn hợp tiếp thị chỉ định điểm giá và phạm vi giá của các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của công ty. Mục đích là sử dụng giá để tối đa hóa lợi nhuận và khối lượng bán hàng. McDonald sử dụng kết hợp các chiến lược giá sau:

  1. Chiến lược giá cả
  2. Chiến lược giá tâm lý

Trong chiến lược định giá theo gói, McDonald cung cấp các bữa ăn và các gói sản phẩm khác với giá được giảm giá, so với việc mua riêng từng mặt hàng. Ví dụ: khách hàng có thể mua Bữa ăn vui vẻ hoặc Bữa ăn giá trị gia tăng để tối ưu hóa chi phí và giá trị sản phẩm. Mặt khác, trong định giá tâm lý, công ty sử dụng giá có vẻ hợp lý hơn đáng kể, chẳng hạn như $99 thay vì làm tròn nó sang đồng đô la gần nhất. Chiến lược giá này giúp khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm của công ty dựa trên khả năng chi trả. Do đó, yếu tố này trong hỗn hợp tiếp thị của McDonald nhấn mạnh tầm quan trọng của giá cả bó và giá cả tâm lý để khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.

Thông qua bài viết này, có lẽ bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về 7P Marketing rồi phải không? Hãy vận dụng 7P vào các chiến dịch Marketing để phát triển doanh nghiệp hơn trước.