Traffic là thuật ngữ thường được sử dụng trong các báo cáo về SEO nói riêng, Marketing Online nói chung. Đây là một chỉ số cực kì quan trọng để đánh giá hiệu quả công việc SEO. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng về website. Vậy traffic là gì? Và cách sử dụng chỉ số này như thế nào? Hai câu hỏi này cũng là những vấn đề liên quan xoay quanh traffic. Nó sẽ được lý giải thông qua bài viết học thuật dưới đây.
Contents
Định nghĩa về traffic là gì?
Traffic là thuật ngữ được dùng để hình ảnh hóa cho việc truy cập qua lại giữa các trang web. Trong SEO thì traffic được sử dụng với nghĩa là lưu lượng truy cập. Với mục tiêu là cho người đọc biết được số lượng lần truy cập của người dùng vào website. Mỗi loại trang web khác nhau thì sẽ có những lưu lượng truy cập trung bình khác nhau. Thông thường thì các trang chia sẻ tin tức sẽ có lưu lượng truy cập hơn hẳn các trang bán hàng online.
Traffic sẽ tính cho toàn site và giá trị của traffic sẽ tăng lên. Mỗi khi có một người dùng từ những website khác truy cập vào một trang bất kỳ trong site. Vì vậy, chúng ta có thể check traffic của website chính bằng tổng số phiên truy cập của website đó. Gia tăng traffic đang là mục tiêu mà rất nhiều nhà đầu tư SEO hướng tới. Đặc biệt là những người đang quản trị các website tin tức.
Thế nào được gọi là Traffic tiềm năng?
Mỗi khi SEO bất kỳ từ khóa (keyword) nào đó. Các SEOer và nhà đầu tư cần đặt một mục tiêu về traffic cho công việc SEO của mình. Liệu từ khóa này sau khi SEO sẽ mang lại cho trang bao nhiêu traffic. Kỳ vọng của nhà đầu tư về traffic mà từ khóa này đem đến. Đó chính là chỉ số của traffic tiềm năng của từ khóa đó. Với mỗi từ khóa khác nhau thì chúng ta sẽ có một traffic tiềm năng khác nhau.
Để tính được lượng traffic tiềm năng cho một từ khóa cụ thể nào đó. Các bạn cần thực hiện theo 2 bước sau đây:
– Bước 1: Kiểm tra về lưu lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa cần SEO
Nhà đầu tư có thể kiểm tra các thông số này qua công cụ Keyword Tool của Google Analytics. Lưu ý là cần kiểm tra lượng tìm kiếm của từ khóa chính xác. Bạn nên sử dụng 2 dấu “ ” để có thể tìm kiếm từ khóa chính xác.
– Bước 2: Xác định về vị trí website trên bảng xếp hạng tìm kiếm với từ khóa cần kiểm tra.
Sau khi đã tìm ra được lưu lượng tìm kiếm trung bình tháng. Nhà đầu tư cần tính được tỷ lệ của người dùng tìm kiếm từ khóa đó. Bằng cách nhấp vào website thông qua bảng xếp hạng tìm kiếm. Với cách xác định thứ hạng website trên bảng xếp hạng tìm kiếm đối với từ khóa chính xác đó. Thông thường thì có khoảng 52% người dùng sẽ click vào vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng. Và 33% là chọn vị trí thứ 2,…
Phân loại về traffic
Phân loại traffic dựa vào nguồn gốc truy cập:
Referral Traffic (lượng truy cập thông qua các trang giới thiệu)
Vậy Referral Traffic được hiểu là gì? Referral Traffic được xem là lưu lượng truy cập của người dùng từ các trang web khác vào website. Thông qua một Backlink hoặc quảng cáo của website đặt trên các trang đó. Các trang được đặt Backlink lúc này đóng vai trò là một trang giới thiệu cho website.
Social Traffic (hay còn gọi là lượng truy cập thông qua các trang mạng xã hội)
Khái niệm về Social Traffic là gì? Social Traffic là lưu lượng truy cập của người dùng chuyển đến từ các trang mạng xã hội.Nó thông qua một bài viết hoặc quảng cáo được đăng trên các trang mạng xã hội. (Gồm có Google+ ,Facebook, Twitter,…)
Direct Traffic (lượng truy cập trực tiếp vào các trang web)
Định nghĩa về Direct Traffic là gì? Direct Traffic được xem là lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website. Và nó không thông qua các website trung gian nào khác. Như vậy thì một truy cập vào website có thể mang 2 tính chất: Direct và Non-Direct. Trong đó, Non-Direct Traffic gồm có Social Traffic, Referral Traffic và Organic Search Traffic. Nghĩa là 3 loại traffic còn lại.
Organic Search Traffic (đây là lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên)
Organic Search Traffic gọi là gì? Organic Search Traffic được gọi là lượng người dùng truy cập vào website. Được thu từ bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
Tầm quan trọng của traffic như thế nào với Website
Traffic được coi là một trong những chỉ số quan trọng hàng đầu trong SEO và dùng để đánh giá là dịch vụ SEO hiệu quả hay không. Đó cũng là mục tiêu hướng tới của rất nhiều website hiện nay. Vậy việc tăng traffic có gì tốt cho SEO không?
Có rất nhiều điều như đã biết hay chưa biết xoay quanh vai trò của traffic. Đối với một website mà chúng ta cần phải bàn đến.
Tiêu biểu như là vai trò quan trọng của nó trong việc xác định thứ hạng của website. Chúng ta có thể tóm gọn lại vai trò của việc gia tăng traffic trong nhứ sau:
- Gia tăng về độ phổ biến của website
- Góp phần trong xây dựng độ uy tín của website (Domain authority)
- Đánh giá được về sự quan tâm của người sử dụng với website
- Giúp làm gia tăng các lượng người dùng mới
- Là một tiêu chí để xếp hạng website trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm
>>> Tham khảo: Khái niệm CTR là gì? Những điều cần biết về chỉ số CTR