Ngày nay, Social Media đã không còn là gì xa lạ với mọi người nữa. Mạng xã hội không chỉ là nơi để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm mà nó còn lại một nơi để thực hiện truyền thông một cách rất nhanh. Ngoài các Social Media lớn như Facebook, Instagram, Twitter,… thì bạn đã biết hết các Social Media khác nữa không? Cùng tìm hiểu Social Media là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Social Media là gì?

Social Media là gì?

Social Media

Social Media là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khán giả của bạn để xây dựng thương hiệu của bạn, tăng doanh số và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. Điều này liên quan đến việc xuất bản nội dung tuyệt vời trên hồ sơ Social Media của bạn, lắng nghe và thu hút người theo dõi của bạn, phân tích kết quả của bạn và chạy quảng cáo Social Media.

Các loại Social Media phổ biến hiện nay

Thay vì phân loại các Social Media theo sở thích của người dùng siêu cụ thể hoặc các tính năng công nghệ thay đổi, thì chúng tôi nghĩ như các nhà tiếp thị và mạng nhóm thành 10 loại chung tập trung vào những gì mọi người hy vọng đạt được bằng cách sử dụng chúng.

Social Network

Ví dụ:  Facebook, Twitter

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để kết nối với mọi người (và thương hiệu) trực tuyến.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Nghiên cứu thị trường, nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ, dịch vụ khách hàng. Danh sách này là vô tận.

Các mạng xã hội, đôi khi được gọi là các mạng quan hệ, giúp người dân và các tổ chức kết nối trực tuyến để chia sẻ thông tin và ý tưởng.

Mặc dù các mạng này không phải là loại Social Media lâu đời nhất, nhưng chắc chắn họ xác định nó ngay bây giờ. Các kênh này bắt đầu như các dịch vụ tương đối đơn giản.

Ví dụ:

  • Twitter là nơi để trả lời câu hỏi bạn đang làm gì? 
  • Facebook là nơi bạn có thể kiểm tra trạng thái mối quan hệ của người bạn cùng lớp Kinh tế CDTMDT21A dễ thương đó.

Mạng chia sẻ Social Media

Social Media là gì?

Mạng chia sẻ Social Media

Ví dụ: Instagram, Snapchat, YouTube

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để tìm và chia sẻ ảnh, video, video trực tiếp và các Social Media trực tuyến khác.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Giống như các mạng lưới mối quan hệ chính, các trang web này là vô giá đối với nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng, thu hút khán giả và hầu hết các mục tiêu tiếp thị xã hội khác của bạn.

Mạng chia sẻ Social Media cung cấp cho mọi người và thương hiệu một nơi để tìm và chia sẻ Social Media trực tuyến, bao gồm ảnh, video và video trực tiếp.

Ranh giới giữa các mạng chia sẻ Social Media và mạng xã hội đang mờ dần trong những ngày này khi các mạng quan hệ xã hội như Facebook và Twitter thêm video trực tiếp, thực tế gia tăng và các dịch vụ đa phương tiện khác vào nền tảng của họ. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của các Social Media là việc chia sẻ phương tiện là mục đích chính và xác định của chúng.

Mặc dù phần lớn các bài đăng trên các mạng quan hệ có chứa văn bản, các bài đăng trên các mạng như Instagram và Snapchat bắt đầu bằng một hình ảnh hoặc video, mà người dùng có thể quyết định thêm nội dung như chú thích, đề cập của người dùng khác hoặc bộ lọc khiến bạn trông giống như một chú thỏ.

Tương tự, trên các trang web như YouTube và Vimeo, video là phương thức liên lạc chính.

Diễn đàn thảo luận

Ví dụ: Chotot, Rongbay, Raovat

Tại sao mọi người sử dụng Social Media này: Để tìm, thảo luận và chia sẻ tin tức, thông tin và ý kiến.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Những mạng này có thể là nền tảng tuyệt vời cho nghiên cứu thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể quảng cáo trên chúng, mặc dù bạn sẽ cần cẩn thận để tách quảng cáo và bài đăng của mình.

Diễn đàn thảo luận là một trong những loại Social Media xã hội lâu đời nhất.

Trong khi các Social Media đang ngày càng triển khai các biện pháp để giảm ẩn danh và tạo không gian trực tuyến an toàn, các diễn đàn thảo luận thường cho phép người dùng ẩn danh, giữ cho một số cảm giác hoang dã phía tây hoang dã được sử dụng để xác định trải nghiệm trực tuyến.

Mạng đánh dấu và quản lý nội dung

Ví dụ: Pinterest, Flipboard

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media  này: Để khám phá, lưu, chia sẻ và thảo luận về nội dung và phương tiện mới và xu hướng.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Những Social Media này có thể có hiệu quả cao để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng và lưu lượng truy cập trang web.

Mạng đánh dấu và quản lý nội dung giúp mọi người khám phá, lưu, chia sẻ và thảo luận về nội dung và phương tiện mới và xu hướng.

Các Social Media là điểm nóng của sự sáng tạo và cảm hứng cho những người tìm kiếm thông tin và ý tưởng và bằng cách thêm chúng vào kế hoạch tiếp thị Social Media của bạn, bạn sẽ mở ra các kênh mới để xây dựng nhận thức về thương hiệu và thu hút khán giả và khách hàng của bạn.

Các mạng đánh dấu như Pinterest giúp mọi người khám phá, lưu và chia sẻ nội dung trực quan. Bước đầu tiên dễ dàng để bắt đầu với Pinterest là làm cho trang web của bạn thân thiện với dấu trang. 

Các Social Media nội dung như Flipboard tương tự như các mạng đánh dấu, nhưng tập trung vào việc tìm kiếm và chia sẻ bài viết và nội dung văn bản khác.

Mạng lưới đánh giá của người tiêu dùng

 Ví dụ: Yelp, Zomato, TripAdvisor

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để tìm, xem xét và chia sẻ thông tin về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ, cũng như nhà hàng, điểm đến du lịch, v.v.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Đánh giá tích cực mang lại bằng chứng xã hội cho khiếu nại của bạn. Xử lý tốt, bạn có giải quyết các vấn đề với khách hàng không hài lòng.

Đánh giá là một loại nội dung bổ sung nhiều giá trị cho nhiều trang web và dịch vụ trực tuyến mà Haiti nghĩ về trải nghiệm mua hàng trên Amazon hoặc trải nghiệm tìm kiếm doanh nghiệp địa phương trên Google Maps. Các mạng đánh giá của người tiêu dùng tiến thêm một bước bằng cách xây dựng các mạng lưới xung quanh đánh giá như một phần cốt lõi của giá trị mà họ cung cấp.

Các dịch vụ đánh giá dựa trên vị trí như Yelp và Zomato tiếp tục phát triển khi các Social Media cá nhân chấp nhận định vị địa lý và nhiều người dùng chọn tham khảo internet cùng với bạn bè của họ để biết các đề xuất về các điểm ăn uống tốt nhất.

Mạng blog và xuất bản

Ví dụ: WordPress, Tumblr, Medium

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để xuất bản, khám phá và nhận xét về nội dung trực tuyến.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Tiếp thị nội dung có thể là một cách hiệu quả cao để thu hút khán giả, xây dựng thương hiệu của bạn và tạo ra khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Mạng lưới blog cho phép mọi người chia sẻ trực tuyến để khuyến khích khám phá, chia sẻ và nhận xét. Blog cũng là một trong những Social Media giúp cho doanh nghiệp bạn tạo nên phân khúc thị trường.

Mạng mua sắm xã hội

Ví dụ: Polyvore, Etsy, Fancy

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để phát hiện xu hướng, theo dõi các thương hiệu, chia sẻ những phát hiện tuyệt vời và mua hàng.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Thương hiệu có thể xây dựng nhận thức, tăng sự tham gia và bán sản phẩm thông qua các kênh mới.

Mạng mua sắm xã hội làm cho thương mại điện tử hấp dẫn bằng cách thêm một yếu tố xã hội.

Ví dụ: Pinterest có các Ghim có thể mua được và Instagram cung cấp các công cụ gọi hành động dưới dạng cửa hàng ngay bây giờ và các nút cài đặt ngay bây giờ. Mạng mua sắm xã hội tiến thêm một bước bằng cách xây dựng trang web của họ xung quanh sự tích hợp tập trung giữa trải nghiệm xã hội và trải nghiệm mua sắm.

Mạng dựa trên sở thích

Ví dụ: Goodreads, Houzz, Last.fm

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để kết nối với những người khác xung quanh sở thích hoặc sở thích chung.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Nếu có một mạng lưới dành cho loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp, các mạng này có thể là một nơi tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn và xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Các Social Media dựa trên sở thích có cách tiếp cận được nhắm mục tiêu nhiều hơn các Social Media lớn bằng cách chỉ tập trung vào một chủ đề duy nhất, chẳng hạn như sách, âm nhạc hoặc thiết kế nhà.

Các mạng như Last.fm (dành cho nhạc sĩ và người yêu nhạc) và Goodreads (dành cho tác giả và độc giả cuồng nhiệt) cũng cung cấp trải nghiệm được thiết kế dành riêng cho đối tượng thích hợp của họ.

Mạng ‘chia sẻ kinh tế’

Mạng 'chia sẻ kinh tế'

Mạng ‘chia sẻ kinh tế’

Ví dụ: Airbnb, Grab, Taskrabbit

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để quảng cáo, tìm, chia sẻ, mua, bán và trao đổi sản phẩm và dịch vụ giữa các đồng nghiệp.

Làm thế nào họ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn: Nếu bạn tình cờ cung cấp loại sản phẩm hoặc dịch vụ được giao dịch ở đây, các Social Media này có thể là một kênh khác để mang lại doanh nghiệp. (Ví dụ: nếu bạn vận hành giường ngủ và bữa sáng, Airbnb có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng.)

“ Nền kinh tế chia sẻ” mạng, hay còn gọi là “mạng lưới kinh tế hợp tác,” người kết nối trực tuyến với mục đích quảng cáo, tìm kiếm, chia sẻ, mua, bán và các sản phẩm và dịch vụ thương mại.

Và trong khi bạn đang có lẽ đã quen thuộc với các mạng có tên tuổi lớn như GoViet, Grab, có một số ngày càng tăng của mạng thích hợp, bạn có thể sử dụng để tìm một dogsitter, một chỗ đậu xe, một bữa ăn tự nấu và nhiều hơn nữa.

Mạng xã hội ẩn danh

Ví dụ: Whisper, Ask.fm

Tại sao mọi người sử dụng các Social Media này: Để buôn chuyện, trút giận, rình mò và đôi khi bắt nạt.

Trong khi các Social Media lớn đang nỗ lực ngày càng tăng để giữ người dùng chịu trách nhiệm cho hoạt động xã hội của họ, các trang web này đi theo một cách khác và cho phép người dùng đăng nội dung ẩn danh. 

 Các mạng này có thể giống như một nơi thú vị để xả hơi (ví dụ: nếu bạn là một thiếu niên và muốn phàn nàn về cha mẹ, giáo viên, bạn trai, v.v.).

Lời cuối, mong là các chia sẻ về 10 social media trên sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn cho doanh nghiệp của mình. Hãy tận dụng tất cả các social media để phát triển doanh nghiệp.