Target market là thuật ngữ mới nổi tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng làm ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mọi người. Bởi vì thế cần phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho phù hợp. Vậy Target market là gì nào? Vì sao target market phù hợp giúp doanh nghiệp nhỏ cân bằng hiệu quả cạnh tranh với tập đoàn lớn? Bạn viết dưới đây sẽ giúp ít cho doanh nghiệp của bạn rất nhiều đấy.
Contents
Target market là gì bạn biết không?
Target market (thị trường mục tiêu) là tập hợp các phân đoạn khách hàng nhất định doanh nghiệp hướng đến.
Thị trường mục tiêu sẽ bao gồm tất cả khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp chính là thu hút, thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng trong đó.
Nếu bạn không tập trung vào thị trường mục tiêu. Bạn có thể sẽ bị mất phương hướng trong kinh doanh, thậm chí là dẫn đến thất bại.
Hiện tại nhu cầu ngày càng nhiều, yêu cầu ngày một cao và đa dạng. Vì thế việc lựa chọn được thị trường phù hợp với doanh nghiệp phát triển là điều quan trọng.
Tại sao việc xác định target market có tầm quan trọng lớn đối với doanh nghiệp?
Mọi người thường nghĩ rằng một sản phẩm tốt, chất lượng sẽ được nhiều người yêu thích. Nhưng sự thật thì nó có đúng như vậy không? Mặc dù sản phẩm có chất lượng đến đâu đi chăng nữa. Nó cũng chỉ hữu ích với một nhóm đối tượng nhất định.
Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc vào tệp khách hàng không rõ ràng. Chúng ta nên dành toàn bộ khả năng của mình vào target market. Bởi vì những yếu tố sau đây:
Target market là yếu tố quan trọng để hoàn thiện sản phẩm
Là người sản xuất thì bạn luôn mong muốn cải thiện sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn về nhu cầu của khách hàng.
Target market cần được xác định cụ thể và chi tiết nhất có thể. Để nắm bắt những nhu cầu cụ thể và tương lai của khách. Tiếp theo sẽ phát triển sản phẩm của mình theo hướng đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm vì thế mà không ngừng phát triển và hoàn thiện hơn.
Nhờ có Target market mà đáp ứng kỳ vọng khách hàng chính xác và dễ dàng
Target market giúp cho doanh nghiệp mang đến một kết quả khả thi. Cũng như đáp ứng đúng mong đợi cho khách hàng. Điều đó đem đến cho các nhà kinh doanh những lợi ích vô cùng to lớn.
Hạn chế được tình trạng khách hàng có những kỳ vọng xa vời thực tế với sản phẩm.
Doanh nghiệp cũng sở hữu được một nhóm khách hàng trung thành. Đây là mục tiêu quan trọng đối với các doanh nghiệp.
Giúp tăng hiệu quả quảng cáo vượt bậc
Nếu biết rõ khách hàng tiềm năng và gộp họ thành thị trường mục tiêu (target market). Điều đó khiến quảng cáo trở nên dễ dàng hơn nhiều lần. Nắm được mọi thông tin về target market, nghĩa là hiểu hành vi khách hàng.
- Hiểu được họ đang muốn gì?
- Thói quen mua hàng của họ diễn ra như thế nào?
- Điều họ quan tâm hiện nay là gì?
Quan trọng hơn là nhân tố chính khiến cho họ đưa ra quyết định mua hàng là gì?
Bằng kết quả tìm kiếm và nghiên cứu đó. Thì bạn sẽ hoàn toàn có thể tạo nên một thông điệp quảng cáo thích hợp. Ngoài ra còn dễ để lại ấn tượng đối với thị trường. Tầm quan trọng của target market trong kinh doanh là vô cùng to lớn. Nó là một trong các yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.
Tạo lợi thế cạnh tranh đối với doanh nghiệp
Thị trường mục tiêu giúp xác định được đoạn thị trường mà doanh nghiệp có lợi thế hơn đối thủ. Nhằm đáp ứng tốt hơn về nhu cầu khách hàng trên đoạn thị trường đó.
Giống như câu nói “nếu so về tiền lẻ trong ví thì các tỷ phú chắc chắn sẽ thua tôi”. Vì vậy mà không phải 1 doanh nghiệp nào cũng mạnh hết về mọi mặt.
Các bước để tiến hành xác định Target Market cho doanh nghiệp
Để xây dựng được một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp. Trước tiên cần xác định được khách hàng lý tưởng doanh nghiệp đang hướng tới là ai? Rồi điều chỉnh chiến lược marketing sao cho phù hợp.
Trong nền kinh tế phát triển như ngày nay, xác định rõ ràng target market là vô cùng quan trọng. Không một ai có đủ khả năng để nhắm mục tiêu đến tất cả mọi người. Doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với tập đoàn lớn hay không? Bằng cách nhắm mục tiêu đúng một thị trường thích hợp.
Dưới đây là 6 bước cơ bản giúp bạn xác định được target market:
1.Xem xét danh sách khách hàng hiện tại của doanh nghiệp
Khách hàng hiện gồm có những thành phần nào? Tại sao họ lại chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Vậy target market là gì?
Hãy tìm kiếm những đặc điểm, cũng như mối quan tâm chung giữa những vị khách ấy. Sau đó xét xem thành phần nào mang lại nhiều lợi ích kinh doanh nhất?
Từ đó, bạn sẽ dễ dàng định được thêm nhiều mục tiêu khác tương tự. Ngoài ra còn có thể hưởng lợi từ sản phẩm/ dịch vụ do bạn cung cấp.
2.Kiểm tra tình hình đối thủ cạnh tranh
- Đối thủ hiện tại và tiềm ẩn của bạn là ai?
- Khách hàng mà hiện tại họ gồm có những đối tượng nào?
- Bạn nên tránh đi cùng con đường với các đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó là tìm kiếm một thị trường mà đối thủ không ngờ tới.
3.Phân tích sản phẩm/ dịch vụ
Liệt kê ra một danh sách các tính năng từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Bên cạnh mỗi tính năng hãy nêu rõ những lợi ích mà nó mang lại.
Tiếp theo, lên danh sách những người mà lợi ích bạn mang lại đáp ứng nhu cầu cho họ.
4.Chọn nhân khẩu học cụ thể rõ ràng để hướng đến
Tìm hiểu cả những người có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Lẫn những người có khả năng mua nó nhất.
Dưới đây là danh sách về các yếu tố nhân khẩu học bạn cần lưu ý. Đó là tuổi tác, vị trí, giới tính, mức thu nhập, trình độ học vấn. Và cả tình trạng hôn nhân, gia đình, nghề nghiệp, dân tộc/ tôn giáo.
5.Xem xét về tâm lý học của các khách hàng mục tiêu
Tâm lý học là những đặc điểm cá nhân của một người. Nó bao gồm: Nhân cách, thái độ, giá trị, sở thích, lối sống và hành vi
Xác định xem sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có phù hợp với lối sống khách hàng mục tiêu.
- Làm cách nào và khi nào thì họ sẽ sử dụng sản phẩm?
- Những tính năng nào sẽ tạo ấn tượng tốt nhất đến những vị khách ấy?
- Khách hàng sẽ tiếp nhận thông tin từ các kênh truyền thông nào?
6.Đánh giá về quyết định của bạn
Khi mà bạn quyết định lựa chọn thị trường mục tiêu (target market). Hãy xem xét qua các câu hỏi sau đây để thêm phần chắc chắn với quyết định:
- Có đủ số người phù hợp với tiêu chí của hay không?
- Khách hàng mục tiêu thật sự cần sản phẩm/dịch vụ của hay không?
- Làm sao để khiến khách hàng mục tiêu đưa ra những quyết định mua hàng?
- Khách hàng ấy có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không?
- Liệu thông điệp mà bạn đưa ra có tới gần hơn với khách hàng mục tiêu không?