Tiêu đề của một trang web cực kỳ quan trọng khi tiếp cận người dùng bởi các trang tìm kiếm. Hay mạng xã hội và trên trình duyệt web đó là yếu tố quyết định người dùng. Họ có click tới trang của bạn hay không. Nhưng đa phần là chưa được nhiều người quan tâm đúng mức. Hay có thể chưa nhận biết được mức độ quan trọng của nó.

Vậy title là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với SEO, Social. Cũng như làm cách nào để viết thẻ tiêu đề độc đáo thu hút được nhiều người viếng thăm Website. Hãy cùng nhau tìm hiểu về title nhé.

Định nghĩa về SEO Title là gì?

SEO Title là thẻ tiêu đề của một trang web. Nó được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm cùng thẻ mô tả Description. Thông tin của Seo Title giúp cho người tìm kiếm quyết định có click để tới trang hay không. Vì vậy mà thẻ tiêu đề nên mô tả ngắn gọn, súc tích. Quan trọng là chứa cụm từ quan trọng nhất của trang web. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều người tìm kiếm. Điều đó giúp tăng tỷ lệ CTR tới website của bạn qua các công cụ tìm kiếm. Thẻ tiêu đề thường được xuất hiện trong trang tìm kiếm Google.

Thẻ tiêu đề là yếu tố quyết định của người dùng có ghé thăm trang web bạn hay không. Nó nên chứa các cụm từ quan trọng của bài viết. Sẽ giúp công cụ tìm kiếm xác định chủ đề chính mà trang web bạn muốn truyền tải thông tin.

Lưu ý đặc biệt quan trọng là không nhầm lẫn giữa SEO Title với tiêu đề đặt trong Heading (H1). Ví dụ như tiêu đề bài viết sẽ không giống như thẻ Title. Heading tag (H1-H6) có mức độ quan trọng sẽ không bằng Title tag. Nội dung của văn bản cho 2 thẻ này bạn có thể sử dụng giống nhau.

Cách đặt title cực kỳ đơn giản

Title là yếu tố quan trọng trong mỗi bài viết, là yếu tố đầu tiên đập” vào mắt độc giả. Đó cũng là chìa khóa hấp dẫn khách vào bài viết. Một tiêu đề tốt phải thu hút được sự chú ý và khiến cho người dùng bước vào website. Tiêu đề sẽ tóm tắt toàn bộ nội dung của bài viết. Do vậy ngay bây giờ chúng tôi sẽ bật mí cách tối ưu tiêu đề cho cả Google và khách hàng như sau:

– Hấp dẫn, thu hút người đọc và tạo được sự tò mò để họ bấm vào xem tiếp.

– Ngắn gọn nhưng mô tả đầy đủ các ý cần truyền đạt trong nội dung.

Title là gì? Title là đoạn tóm tắt ngắn gọn cả bài viết nên phải liên quan chặt chẽ với nội dung.

– Ngôn từ cần phải phù hợp với từng đối tượng và độ tuổi mà bạn hướng đến.

– Tuyệt đối là tránh các lỗi chính tả.

Những điều nên làm khi đặt tiêu đề:

+ Mỗi bài viết trong website cần phải có title khác nhau

+ Title của bài không nên viết quá dài

+ Thêm những từ khóa để kích thích sự tò mò của người tìm kiếm

+ Thông thường nên đặt từ khóa chính ở đầu câu và tên thương hiệu ở cuối câu.

+ Tiêu đề cần phải gây được sự kích thích và tò mò của người tìm kiếm

Những điều cần tránh khi đặt tiêu đề:

+ Spam quá nhiều cho một từ khóa

+ Title quá dài, rườm rà

+ Tiêu đề không có nghĩa và mô tả không đúng với nội dung web hoặc bài viết

+ Không nên viết ngắn hơn 39 ký tự

+ Có quá nhiều ký tự không cần thiết xuất hiện trong tiêu đề

Tại sao thẻ Title lại là yếu tố vô cùng quan trọng

Trên 200 yếu tố Google dùng để xếp hạng website thì thẻ Title là yếu tố quan trọng với SEO.

Tiêu đề là yếu tố quan trọng giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu được trang của bạn là gì. Đó cũng là ấn tượng đầu tiên nhiều người sẽ dễ nhận thấy nhất qua trang kết quả tìm kiếm. Cũng như mạng xã hội và trình duyệt web.

Trang kết quả tìm kiếm (SERPs) 

Nội dung của thẻ Title sẽ xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm được in đậm, nổi bật nhất.

Đóng vai trò lớn trong quyết định của người dùng có click viếng thăm trang hay không.

Truyền thông xã hội

Ngoài việc hiển thị trong trang của kết quả tìm kiếm. Khi liên kết được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Thì nội dung trong thẻ tiêu đề được làm nổi bật. Điều đó thu hút người dùng tương tự như trên SERPs và hình ảnh chụp từ facebook.

Trình duyệt web: 

Thẻ tiêu đề được hiển thị ở đầu trình duyệt web, đặc biệt là khi có nhiều tab trình duyệt mở. Tiêu đề độc đáo và dễ nhận ra bởi các từ khóa quan trọng gần phía trước. Điều đó giúp đảm bảo rằng mọi người dễ nhận ra bạn.

Vì sao Google không sử dụng thẻ tiêu đề của bạn?

Tiêu đề của bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn cố gắng xếp hạng tiêu đề của mình bằng từ khoá. Đôi khi sẽ bị Google viết lại nó. Bởi nhiều lý do, hãy xem xét viết lại tiêu đề, hữu ích hơn cho việc tìm kiếm người dùng.

Tiêu đề không khớp với truy vấn

Nếu trang phù hợp với một truy vấn tìm kiếm không được đại diện tốt trong tiêu đề. Google có thể sẽ chọn viết lại tên hiển thị của bạn. Đây không phải là xấu nhưng không có tiêu đề nào phù hợp với mọi tìm kiếm của người dùng. Ngược lại, nếu tiêu đề của bạn bị đánh lừa bởi các tìm kiếm có lưu lượng lớn. Hãy cân nhắc việc viết lại để phù hợp hơn với các từ khóa tìm kiếm, ý định của chúng.

Có một tiêu đề thay thế

Trong một số trường hợp, nếu bạn có cả dữ liệu tiêu đề thay thế. Chẳng hạn như thẻ meta của Facebook hoặc Twitter. Thì Google có thể chọn sử dụng các tiêu đề đó để thay thế. Một lần nữa thì đây không hẳn là một điều tệ. Nhưng nếu điều này lại tạo ra một tiêu đề hiển thị không mong muốn. Bạn có thể sẽ muốn viết lại nội dung tiêu đề thay thế.

>>> Có thể bạn quan tâm: Meta Description là gì? Cách tối ưu hóa thẻ Meta description trong SEO hiệu quả nhất